(เพิ่มเติม) อีซีบีประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซน มุ่งฉุดต้นทุนการกู้ยืมลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 6, 2012 20:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนในวันนี้ โดยจะซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน ด้วยเป้าหมายที่จะฉุดต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนให้ลดลง พร้อมระบุว่าอีซีบีจะดำเนินการจัดการสภาพคล่องในระบบให้อยู่ในภาวะที่สมดุล

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีเปิดเผยในแถลงการณ์ว่า สภาบริหารของอีซีบีได้ตัดสินใจทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions (OMTs) ในตลาดรอง เพื่อซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆในยูโรโซน โดยจะเป็นการซื้อโดยไม่จำกัดจำนวน และการทำธุรกรรมดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การฉุดต้นทุนการกู้ยืมให้ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นทุนการกู้ยืมของพันธบัตรที่มีกำหนดไถ่ถอนในระยะเวลา 1-2 ปี

การทำธุรกรรม OMTs มีลักษณะคล้ายกับโครงการ Securities Market Program (SMP) ที่อีซีบีเคยนำมาใช้เพื่อซื้อพันธบัตรของรัฐบาลในยูโรโซนเมื่อเดือนพ.ค.2553 ส่วนในครั้งล่าสุดนี้ อีซีบีได้ตัดสินใจว่าจะจัดการกับสภาพคล่องที่เกิดจากธุรกรรม OMTs ให้อยู่ในภาวะสมดุล เพื่อผ่อนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในระบบ

การประกาศโครงการซื้อพันธบัตรครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากอีซีบีมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในการประชุมวันนี้ หลังจากอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนเพิ่มขึ้นแตะระดับ 2.6% ในเดือนส.ค. จากเดือนก.ค.ที่ 2.4% ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่อีซีบีกำหนดไว้ที่ระดับต่ำกว่า 2%

นอกจากนี้ อีซีบียังได้คงอัตราดอกเบี้ย deposit facility ไว้ที่ระดับ 0.0% เพื่อสนับสนุนการปล่อยเงินกู้ข้ามคืนระหว่างธนาคารพาณิชย์ และยังได้คงอัตราดอกเบี้ย marginal lending facility หรืออัตราดอกเบี้ยเงินกู้ฉุกเฉิน ที่ระดับ 1.50%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ