(เพิ่มเติม) จีนเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ชะลอตัวแตะ 8.9%, ค้าปลีกเพิ่ม 13.2%

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 9, 2012 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรยังคงอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดค้าปลีกกระเตื้องขึ้นเล็กน้อย

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมของจีนขยายตัว 8.9% ในเดือนส.ค. ซึ่งชะลอตัวจากระดับ 9.2% ในเดือนก.ค. และถือเป็นอัตราขยายตัวที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2552

ขณะเดียวกันสำนักงานสถิติรายงานว่า ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 13.2% เมื่อเทียบรายปีในเดือนส.ค. สูงกว่าอัตราขยายตัวในเดือนก.ค.อยู่ 0.1%

ขณะที่การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรเพิ่มขึ้น 20.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 21.8 ล้านล้านหยวน (3.4 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วง 8 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งชะลอตัวลง 0.2% จากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.

"เศรษฐกิจของจีนยังคงอยู่ในร่อง และมีแนวโน้มว่าสถานการณ์นี้จะดำเนินต่อไปนานกว่าที่คาดการณ์ไว้" หลิว หยวนชุน รองหัวหน้า สคูล ออฟ อิโคโนมิคส์ แห่งมหาวิทยาลัยเหรินหมินกล่าว

ในระหว่างเดือนม.ค.-ส.ค. การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ขยายตัว 15.6% เมื่อเทียบรายปี แตะ 4.4. ล้านล้านหยวน ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่เร็วขึ้นจากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค.อยู่ 0.2%

ด้านการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 25.1% สู่ระดับ 13.5 ล้านล้านหยวน ลดลง 0.4% จากช่วงเดือนม.ค.-ก.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ