ดอลลาร์แข็งค่าเทียบยูโร หลัง GDP สหรัฐขยายตัวเกินคาดที่ 2% ใน Q3/55

ข่าวต่างประเทศ Friday October 26, 2012 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยเศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวดีเกินคาดในไตรมาส 3 ด้านเงินยูโรถูกดดันหลังอัตราว่างงานสเปนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่าวิกฤตการณ์หนี้กำลังส่งผลให้เศรษฐกิจยุโรปเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง

ณ เวลา 8.54 น.ในนิวยอร์ก เงินยูโรอ่อนค่าลง 0.2% แตะ 1.2914 ดอลลาร์ และร่วงลง 0.6% สู่ระดับ 103.21 เยน ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.5% แตะ 79.91 เยนต่อดอลลาร์

สกุลเงินยูโรที่ใช้ร่วมกันใน 17 ประเทศของยุโรปเคลื่อนไหวอ่อนค่าลงหลังจากที่วันนี้ สถาบันสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของสเปนปรับตัวสูงขึ้นแตะ 25% ณ สิ้นไตรมาส 3 และสูงเป็นอันดับ 2 ของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) รองจากกรีซ

อัตราว่างงานไตรมาส 3 ของสเปนพุ่งขึ้นจากระดับ 24.6% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่รุนแรงขึ้นจนทำให้ชาวสเปน 1 ใน 4 คนไม่มีงานท

โดยสถาบันสถิติเผยด้วยว่า มีประชาชนว่างงานเพิ่มขึ้น 85,000 คนในระหว่างเดือนก.ค.-ก.ย. ส่งผลให้จำนวนคนว่างงานรวมเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.78 ล้านคน

ด้านเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น หลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัว 2.0% ต่อปีในช่วงเดือนกรกฎาคม-กันยายน 2555 ซึ่งมากกว่าอัตราขยายตัวที่ระดับ 1.3% ในไตรมาสก่อนหน้า และสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 1.8% เนื่องจากผู้บริโภคเพิ่มการจับจ่ายใช้สอย ประกอบกับการใช้จ่ายของรัฐบาลกลางที่เพิ่มสูงขึ้นและตลาดที่อยู่อาศัยที่ฟื้นตัวขึ้น ได้ช่วยชดเชยการลงทุนภาคธุรกิจที่อ่อนแอลง

ส่วนเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ เพราะผลประกอบการที่น่าผิดหวังได้ฉุดให้หุ้นร่วงลง และผลักดันให้นักลงทุนเข้าถือครองสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่า เช่น สกุลเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ