อัตราว่างงานยูโรโซนเดือนต.ค.ขยับขึ้นทำสถิติสูงสุดที่ 11.7% ท่ามกลางศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท รายงานว่า อัตราว่างงานในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นแตะ 11.7% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดทำสถิติเมื่อปี 2538 โดยเพิ่มขึ้นจากระดับ 11.6% ในเดือนก.ย.

สำหรับจำนวนผู้ไม่มีงานทำใน 17 ประเทศยูโรโซน เพิ่มขึ้นราว 173,000 คนในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัวสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 4 ปี ขณะที่รัฐบาลของประเทศต่างๆได้หั่นงบประมาณรายจ่าย ท่ามกลางวิกฤตหนี้ที่ทวีความรุนแรง

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน ปรับตัวลง 0.1% ในไตรมาส 3 หลังจากที่ปรับตัวลง 0.2% ในไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งตัวเลขจีดีพีที่หดตัวลง 2 ไตรมาสติดต่อกันหมายความว่าเศรษฐกิจได้เข้าสู่ภาวะถดถอย

ด้านองค์การความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนเป็นหดตัว 0.4% ในปีนี้ และ 0.1% ในปีหน้า จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 0.1% และขยายตัว 0.9% ตามลำดับ โดย OECD ได้เตือนถึงการปรับลดรายจ่ายลงอย่างมากและรวดเร็วจนเกินไป เพราะการดำเนินการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ