เงินเยนอ่อนเทียบดอลล์หลัง CPI ญี่ปุ่นทรงตัวจุดกระแสคาดผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 20:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อเทียบกับเงินยูโร หลังญี่ปุ่นเผยดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) พื้นฐานเดือนต.ค.ยังคงทรงตัว ซึ่งข้อมูลดังกล่าวได้จุดกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม

ณ เวลา 6:36 ตามเวลานิวยอร์ก เงินเยนร่วงลง 1% ที่ระดับ 107.64 ต่อยูโร และทรุดลง 0.7% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ที่ระดับ 82.69 ต่อดอลลาร์ และเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง 0.3% เมื่อเทียบกับเงินยูโรที่ 1.3015 ดอลลาร์ต่อยูโร

กระทรวงสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนี CPI พื้นฐานเดือนต.ค.ยังคงทรงตัวเมื่อเทียบเป็นรายปีที่ระดับ 99.8 เมื่อเทียบกับฐาน 100 ในปี 2543

นายชินโสะ อาเบะ ผู้นำพรรคแอลดีพี ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของญี่ปุ่นเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่จำเป็นเพื่อกระตุ้นเงินเฟ้อให้ขยายตัวที่ระดับ 2% โดยนายอาเบะเรียกร้องให้บีโอเจอัดฉีดเงินสดแบบไม่จำกัดวงเงินเข้าสู่ระบบการเงินพร้อมทั้งกล่าวว่า การผ่อนคลายด้านการเงินอาจรวมถึงการซื้อพันธบัตรต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบที่ 2 วงเงิน 8.803 แสนล้านเยน (1.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ก่อนที่ญี่ปุ่นจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ซึ่งมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าพรรคดีพีเจของนายโนดะ จะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้

โพลล์หลายสำนักบ่งชี้ว่า พรรคดีพีเจอาจจะพ่ายแพ้การเลือกตั้งในครั้งนี้ให้กับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายอาเบะตั้งเป้าว่าจะผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวได้ด้วยการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะเดียวกันก็จะเรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นทั้งภาพรวมเศรษฐกิจและภาคธุรกิจให้สามารถรับมือกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ