สหรัฐเผยการใช้จ่ายผู้บริโภคเดือนต.ค.ลด 0.2% หลังการขยายตัวของรายได้ชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Friday November 30, 2012 21:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยการใช้จ่ายผู้บริโภคประจำเดือนต.ค.ปรับตัวลดลง 0.2% ทำสถิติร่วงลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากการขยายตัวของรายได้หยุดชะงัก และจากผลกระทบของพายุเฮอริเคนแซนดี้ที่พัดถล่มสหรัฐเมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบให้อัตราการใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐปรับตัวลดลงนั้น มาจากรายได้ที่ยังคงย่ำฐานทรงตัวในเดือนต.ค.หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย.โดยค่าจ้างและเงินเดือนของชาวสหรัฐในภาคเอกชนปรับตัวลดลงจากผลกระทบของเฮอริเคนแซนดี้

การเปิดเผยตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคสหรัฐเดือนต.ค.ในวันนี้ มีขึ้นหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานตัวเลขผลผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่แล้วซึ่งขยายตัวในระดับ 2.7% ต่อปี เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 2% แต่ถึงกระนั้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในสหรัฐอาจเผชิญแรงกดดันจากการปรับขึ้นภาษีและการลดการใช้จ่ายวงเงิน 6 แสนล้านดอลลาร์ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนม.ค.ปีหน้า หากสภาคองเกรสไม่สามารถตกลงกันได้ภายในสิ้นปีนี้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา พรรคเดโมแครตและรีพับลิกันมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอย่างมากเกี่ยวกับการลดหนี้สาธารณะซึ่งอยู่ที่ราว 16.2 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ