“โอบามา"เรียกร้องสมาชิกสภานิติบัญญัติดำเนินการทันทีเพื่อเลี่ยงหน้าผาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 29, 2012 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติดำเนินการในทันทีเพื่อคลี่คลายปัญหาหน้าผาทางการคลังของสหรัฐ หรือ fiscal cliff

ปธน.โอบามามีมุมมองเชิงบวกในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว หลังการประชุมนานนับชั่วโมง โดยระบุว่าเขาได้หารือในเชิงสร้างสรรค์และน่าพอใจกับบรรดาผู้นำสภาคองเกรส

ทั้งนี้ ปธน.โอบามาเป็นประธานในการจัดประชุมผู้นำสภาคองเกรสจากทั้ง 2 พรรค ซึ่งรวมถึงนายแฮรี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา, นายมิทช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา, นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนางแนนซี เปโลซี ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับแต่เดือนพ.ย.ที่ปธน.โอบามาพบปะกับผู้นำสภาคองเกรสทั้ง 4 คนเพื่อหารือหน้าผาการคลัง

ปธน.โอบามากล่าวว่าเขามีทัศนะในเชิงบวกเกี่ยวกับแผนการที่มีความเป็นไปได้เพื่อเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีและลดรายจ่ายของรัฐบาล โดยกล่าวเสริมว่าภาวะชะงักงันของการเจรจาได้เริ่มส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการบริโภคและการลงทุนในภาคธุรกิจแล้ว

ปธน.โอบามากล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า บรรดาผู้นำในวุฒิสภากำลังทำงานเพื่อหาทางออกสำหรับภาวะหน้าทางการคลังที่มีความเสี่ยงสูง หากไม่สามารถหาข้อสรุปเกี่ยวกับแผนการที่เป็นไปได้ในเชิงปฏิบัติ เขาจะขอให้มีการโหวตข้อเสนอของเขา

ทั้งนี้ กำหนดเส้นตายในการหลีกเลี่ยงภาวะหน้าผาการคลังกำลังใกล้เข้ามาทุกขณะ ซึ่งหากสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องนี้ ก็จะส่งผลให้มาตรการลดการใช้จ่ายและการขึ้นภาษี วงเงินรวม 6 แสนล้านดอลลาร์มีผลบังคับใช้โดยอัตโนมัติในช่วงต้นเดือนม.ค. 2556 ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเกือบทุกครัวเรือนในสหรัฐ และจะฉุดรั้งเศรษฐกิจของประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ