ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจเยอรมนีทะยานแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2013 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของเยอรมนีในเดือนม.ค.พุ่งขึ้นเกินคาดแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2553 อันเนื่องมาจากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นว่าเศรษฐกิจเยอรมนีซึ่งมีขนาดใหญ่สุดในยุโรปจะสามารถต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคและฟื้นตัวขึ้นได้

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนและนักวิเคราะห์ในเยอรมนีที่มีต่อสภาพเศรษฐกิจในอีก 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 31.5 ในเดือนม.ค. จาก 6.9 ในเดือนธ.ค. ซึ่งนับเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ดัชนีอยู่ในแดนบวก และสูงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีจะปรับตัวขึ้นแตะที่ระดับ 12 ในเดือนม.ค.

สำหรับดัชนีภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันในเดือนม.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 7.1 จาก 5.7 ในเดือนธ.ค.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2556 ลงสู่ระดับ 0.4% จากระดับ 1% หลังจากที่ข้อมูลบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงอย่างมากของเศรษฐกิจเยอรมนีในปีที่แล้ว ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีได้ประเมินว่าเศรษฐกิจของประเทศอาจหดตัวมากถึง 0.5% ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555

อย่างไรก็ดี วานนี้ ธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว ดังเห็นได้จากความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันในเดือนธ.ค. และอุตสาหกรรมบริการของประเทศได้กลับมาขยายตัวอีกครั้ง ด้านธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของเยอรมนี จะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ