เงินเยนร่วงเทียบดอลล์ หลังบีโอเจเดินหน้าผ่อนคลายการเงินเพื่อสกัดเงินฝืด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 10, 2013 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปี 2552 เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ เนื่องจากเงินเยนยังคงได้รับแรงกดดันจากมาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงรุกที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) นำมาใช้เพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดและกระตุ้นการฟื้นตัวภายในประเทศ

ทั้งนี้ ณ เวลา 06.43 น. ตามเวลานิวยอร์กในวันนี้ สกุลเงินเยนร่วงลง 0.4% แตะที่ 99.13 เยนต่อดอลลาร์ นอกจากนี้ เงินเยนยังร่วงลง 0.5% แตะที่ 130.20 เยนต่อยูโร

บีโอเจมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินต่อไป ในการประชุมครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้การนำของนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการบีโอเจคนใหม่ โดยบีโอเจจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินแบบเชิงรุก จนกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% เพื่อจัดการกับปัญหาเงินฝืด

ทั้งนี้ คณะกรรมการบีโอเจมีมติว่าจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลทุกประเภท รวมถึงพันธบัตรอายุ 40 ปี พร้อมกับขยายโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลที่มีอายุการไถ่ถอนในปัจจุบันไม่ถึง 3 ปี เป็น 7 ปี นอกจากนี้ บีโอเจจะซื้อกองทุน ETF วงเงิน 1 ล้านล้านเยนต่อปี และซื้อกองทุน REIT วงเงิน 3 หมื่นล้านเยนต่อปี พร้อมกับจะระงับ "หลักการธนบัตร (banknote principle)" ซึ่งเคยห้ามไม่ให้บีโอเจถือครองพันธบัตรรัฐบาลมากกว่ามูลค่าของธนบัตรที่หมุนเวียนในระบบ

แบงก์ ออฟ โตเกียว-มิตซูบิชิ คาดการณ์ว่า เงินเยนจะอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 108 เยนต่อดอลลาร์ภายในระยะเวลา 12 เดือนหลังจากบีโอเจตัดสินใจเดินหน้าผ่อนคลายการเงิน

ส่วนสกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนมี.ค.ขยับขึ้นสู่ระดับ 44.0 จาก 43.9 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ