ก.พลังงาน ปรับแผน PDP ทบทวนพยากรณ์ดีมานด์ 20 ปี รองรับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 29, 2014 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวลิต พิชาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน(สนพ.) เปิดเผยแนวทางการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยรอบใหม่ (PDP) ช่วงปี58-79ว่าการปรับปรุงแผน PDP เนื่องจากความต้องการใช้พลังงานสูงขึ้นตามการเติบโตเศรษฐกิจ โดยล่าสุดความต้องการใช้ไฟฟ้าในเดือน ก.ค.57 อยู่ที่ 26,942 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้น 344 เมกะวัตต์จากเดือนเกียวกันปี 56 และแนวโน้มความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคตเพิ่มขึ้น ทั้งจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น โครงการรถไฟฟ้า 10 สายหลักในกรุงเทพ และโครงการรถไฟความเร็วสูง 2 สาย

พร้อมกันนั้น ยังต้องปรับแผน PDP ให้สอดคล้องกับนกับนโยบายพลังงาน โดยเฉพาะการสร้างความมั่นคงทางพลังงานเพื่อผลักดันอุตสาหกรรม การพัฒนาพลังงานทดแทน และการผลักดันการอนุรักษ์พลังงาน รวมทั้งการปรับให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 10(ปี 55-64) และต่อเนื่องถึงแผนพัฒนาฉบับที่ 11

นายชวลิต กล่าวว่า การจัดทำแผน PDP รอบใหม่จะต้องปรับปรุงค่าพยากรณ์ความต้องการใช้พลังงานใหม่จากเดิมใช้ช่วงปี 54-73 พร้อมกำหนดเป้าหมายการประหยัดพลังงานตามแผน 20 ปี จำนวน 4,669 เมกะวัตต์ รวมทั้งต้องการสร้างความมั่นคงของระบบไฟฟ้าของประเทศ โดยกำลังการผลิตสำรองของประเทศไม่ต่ำกว่า 15% ทั้งนี้ การเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนเป็น 20% ทั้งจากพลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม และชีวมวล ซึ่งต่อไปนี้จะมองศักยภาพของเชื้อเพลิงทดแทนที่ให้คุ้มค่ากับการลงทุน ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นภาระที่รัฐต้องเข้าไปสนับสนุนและส่งผ่านไปถึงค่าไฟในอนาคต

นอกจากนั้น ในแผน PDP ยังมีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ แต่ลดสัดส่วนลงจากแผนเดิม 10% หรือจาก 4 โรง มาเหลือ 5% หรือ 2 โรง พร้อมกำหนดสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าต่างประเทศไม่เกิน 15% และมีเป้าหมายการลดคาร์บอนไดออกไซด์(CO2) ตามแผนในปี 73 ลดลงจากปี 55 ทีก่ำหนดไว้ 20%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ