โตโยต้า เผยตลาดรถยนต์ในประเทศเดือนก.ย.ลดลง 27.2% มาที่ 69,137 คัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 28, 2014 09:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยยอดขายรถยนต์ประจำเดือนกันยายน 2557 ว่า มีปริมาณการขาย 69,137 คัน ลดลง 27.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 35.9% และตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 18.5% สืบเนื่องมาจากผู้ประกอบการชะลอการลงทุน รวมถึงการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่ลดลง และความเข้มงวดของสถาบันทางการเงินในช่วงที่ผ่านมา

ขณะที่ตลาดรถยนต์สะสม 9 เดือน มีปริมาณการขาย 648,410 คัน ลดลง 37.3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยแบ่งเป็นตลาดรถยนต์นั่งมีอัตราการเติบโตลดลง 45.0% ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์มีอัตราการเติบโตลดลง 30.1% อัตราการเติบโตของยอดขายสะสมส่งสัญญาณชะลอตัวต่อเนื่อง เป็นผลมาจากตลาดที่กำลังปรับสู่สมดุลหลังสิ้นสุดโครงการรถยนต์คันแรก และการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจในช่วงต้นปี

สำหรับตลาดรถยนต์ในเดือนตุลาคม นายวุฒิกร กล่าวว่า มีแนวโน้มทรงตัว จากสถิติการขาย ชี้ว่าไตรมาสสุดท้ายเป็นไตรมาสที่มียอดขายสูงสุด ประกอบกับกิจกรรมส่งเสริมการขายและการแนะนำรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ รวมทั้งเสถียรภาพของการเมืองที่มีแนวโน้มดีขึ้นทั้งจากการจัดตั้งรัฐบาล การเริ่มต้นปีงบประมาณใหม่และมาตรการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐ จะส่งผลทางจิตวิทยาในเชิงบวกต่อประชาชนและนักลงทุน

อย่างไรก็ตามดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือนกันยายนที่ปรับตัวลง จากสภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศที่มีสัญญาณชะลอตัวอันเป็นผลมาจากราคาพืชผลการเกษตรยังคงทรงตัวในระดับต่ำ รวมถึงการส่งออกและการท่องเที่ยวที่ต้องใช้ระยะเวลาในฟื้นตัว ทำให้แนวโน้มตลาดรถยนต์ในเดือนตุลาคมยังอยู่ในสภาวะทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ