พลังงานเผยสำรองน้ำมันใช้ผลิตไฟฟ้าในราชบุรี-NGV พอช่วงพม่าหยุดส่งก๊าซฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 17, 2015 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เฝ้าระวังวิกฤตพลังงานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ กระทรวงพลังงาน หรือ Energy Crisis Monitoring Center (EC-MC) ได้รายงานสถานการณ์ด้านพลังงานในช่วงที่มีการปิดซ่อมบำรุงประจำปีของแหล่งก๊าซธรรมชาติ แหล่งยาดานาในเมียนมาร์
ระหว่างวันที่ 10-19 เม.ย.นั้น พบว่าการขนส่งและสำรองน้ำมันเพื่อสนับสนุนการใช้ในโรงไฟฟ้าที่จ.ราชบุรีนั้นยังเป็นไปตามแผน
ขณะที่ปริมาณก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์(NGV) ยังคงมีเพียงพอต่อความต้องการ

ทั้งนี้ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุด หรือพีคไฟฟ้าประจำวัน (Daily Load Peak) โดยเมื่อวานนี้ (16 เม.ย.) อุณหภูมิในช่วงที่ใช้ไฟฟ้าสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 31.9 องศาเซลเซียส เมื่อเวลา 19.40 น. ปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูงสุดในระบบจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิต แห่งประเทศไทย(กฟผ.) อยู่ที่ 21,098.9 เมกะวัตต์(MW) และคาดว่า Peak สูงสุดของปีนี้ ประมาณการว่าจะอยู่ที่ 27,500 MW ในวันระหว่างวันที่ 23-25 เม.ย. 2558

โดยในส่วนการขนส่งและสำรองน้ำมันเตาและน้ำมันดีเซลสนับสนุนการใช้ที่โรงไฟฟ้าจ.ราชบุรีนั้น ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดยมีการใช้น้ำมันเตาสะสม 27.6 ล้านลิตร การใช้น้ำมันดีเซล เพิ่มอีก 1.9 ล้านลิตร รวม การใช้สะสม 4.0 ล้านลิตร ส่วนการใช้ NGV ในภาคตะวันตกพบว่ามีการใช้อีก 18 ล้านลูกบากศ์ฟุต(ลบ.ฟ.) ทำให้ระบบ ก๊าซ Line-Pack ยังมีก๊าซฯสำรองเหลืออยู่อีก 267 ล้านลบ.ฟ. น่าจะมีเพียงพอสำหรับผู้ใช้ NGV และอุตสาหกรรมรายย่อย บางแห่งอย่างน้อยอีก 8 วัน

ทั้งนี้การหยุดซ่อมบำรุงของแหล่งก๊าซฯยาดานา ดังกล่าว ทำให้ต้องหยุดการรับก๊าซฯจากแหล่งเยตากุน ในเมียนมาร์ด้วย ส่งผลให้ปริมาณก๊าซฯจากระบบหายไปราว 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน กระทบต่อการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าในพื้นที่ภาคตะวันตกของไทยที่ใช้ก๊าซฯเป็นเชื้อเพลิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ