(เพิ่มเติม) รมว.คลัง มั่นใจ GDP ไทยปีนี้ยังโตได้ถึง 3.7% แม้สภาพัฒน์ปรับลดคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 18, 2015 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง ยังมั่นใจว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย (GDP) ในปี 58 จะสามารถขยายตัวได้ 3.7% ตามที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)คาดการณ์ไว้ แม้ว่าวันนี้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)หรือสภาพัฒน์ ได้ปรับลดคาดการณ์ GDP ทั้งปีนี้ลงมาเหลือเติบโต 3-4% จากเดิมคาดเติบโตราว 3.5-4.5%

รมว.คลัง กล่าวว่า การที่สภาพัฒน์ปรับลดตัวเลข GDP ลงต่างจากประมาณการของกระทรวงการคลังเล็กน้อย ซึ่งยังไม่มีความกังวลมากนัก เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ผ่านพ้นช่วงครึ่งปีแรก ยังต้องรอการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในอีกสักระยะ โดยการลงทุนขนาดกลางและขนาดใหญ่ของภาครัฐก็เริ่มทยอยออกไปบ้างแล้ว ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจได้ส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีการเบิกจ่ายงบประมาณที่ค้างอยู่ออกมาอีกมาก ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยกระตุ้นการลงทุนของภาคเอกชน และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจอีกด้วย โดยได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปเตรียมการให้พร้อม เพื่อให้เมื่อเข้าสู่ปีงบประมาณปี 59 ในช่วงเดือน ต.ค.นี้จะสามารถเซ็นเบิกจ่ายได้ทันที ทำให้การลงทุนของภาครัฐและการเบิกจ่ายงบประมาณเป็นไปได้อย่างรวดเร็วในช่วงต่อไป

"ตัวเลขประมาณการของกระทรวงการคลังกับสภาพัฒน์ต่างกันนิดเดียวเอง ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก ตอนนี้ก็ยังไม่ถึงครึ่งปีแรกเลย ที่ผ่านมาไตรมาส 1 GDP ก็ออกมาค่อนข้างดี สิ่งที่ลงทุนในปีก่อนก็เริ่มออกดอกออกผลไปบ้าง การลงทุนขนาดกลาง-ใหญ่ก็ออกไปบ้างแล้ว แต่ครึ่งปีหลังก็จะออกมามากกว่านี้อีก ตอนนี้ก็มอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบไปเตรียมพร้อม งบปี 59 มาก็เซ็นได้เลย ซึ่งผมมองปี 59 มากกว่า โครงการเบิกจ่ายและการลงทุนต่างๆต้องทำได้เร็ว ตอนนี้ก็ยังเร่งๆอะไรที่ยังค้างให้ออกให้หมด ส่วนปีนี้ก็ยังมอง GDP เป็นบวกอยู่"รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ