เงินบาทเปิด 33.50 อ่อนค่าต่อจากเย็นวานนี้ แต่คาดแนวโน้มผันผวน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 20, 2015 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 33.50 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 33.41/43 บาท/ดอลลาร์

วันนี้ทิศทางเงินบาทคาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบที่อ่อนค่าและแข็งค่าสลับกันไปตามทิศทางตัวเลขเศรษฐกิจของต่างประเทศ

โดยนักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.30-33.60 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.85/90 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 120.08/10 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร อยู่ที่ระดับ 1.1140/1141 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1192/1194 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 33.3910 บาท/ดอลลาร์
  • สบน.เตรียมเสนอ พ.ร.บ.กู้เงินล้างหนี้ 4 หน่วยงาน รวมกว่า 7 แสนล้าน ให้ ครม.พิจารณาภายในเดือน พ.ค.นี้ ทั้งใช้หนี้จำนำข้าวให้ ธ.ก.ส. ล้างหนี้ให้รถไฟ-ขสมก. จ่ายเงินสมทบให้ประกันสังคม เล็งกู้ระยะสั้นและยาวไม่เกิน 20 ปี
  • หอการค้าไทยมั่นใจเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 3.5 จากแรงหนุนเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัวระบุถึงจุดต่ำสุดแล้วหลังจากนี้จะดีขึ้นจากสัญญาณต่างๆ หนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิตอลของรัฐบาล ระบุช่วยลดต้นทุน-เพิ่มศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจ
  • นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ประธานหอการค้าภาค 5 ภาค ประกอบด้วยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง และภาคใต้ ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจนโดยเฉพาะในธุรกิจ 4 กลุ่มหลัก คือ วัสดุก่อสร้าง, ค้าปลีกและร้านสะดวกซื้อ, การท่องเที่ยวและธุรกิจเกี่ยวข้อง และธุรกิจตู้คอนเทเนอร์ที่มีการใช้ในการส่งออกและนำเข้าเพิ่ม 5-7%
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) หลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านเดือนเม.ย.พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 7 ปี ส่วนสกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงจากข่าวที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเพิ่มวงเงินการซื้อพันธบัตรในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย.
  • ส่วนยูโรอ่อนแรงลงหลังจากมีข่าวว่าธนาคารกลางยุโรป (ECB) จะเพิ่มวงเงินการซื้อพันธบัตรในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย.ทั้งนี้ นายเบอนัวท์ เกอร์ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของ ECB เปิดเผยว่า ทาง ECB เตรียมเพิ่มปริมาณการซื้อพันธบัตรในช่วงเดือนพ.ค.และมิ.ย. ก่อนที่จะชะลอการซื้อในเดือนก.ค.และส.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดพันธบัตรมีการซื้อขายที่ซบเซา
  • นักลงทุนจับตาดูการเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับปัญหาหนี้สินของกรีซ หลังจากนายยานิส วารูฟากิส รมว.คลังกรีซได้แสดงความเชื่อมั่นว่า กรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงกับประเทศเจ้าหนี้ได้อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า
  • รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัว 2.4%
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (19 พ.ค.) หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ว่า อุปทานน้ำมันในตลาดโลกในปีนี้จะมีปริมาณสูงกว่าอุปสงค์ นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.ร่วงลง 2.17 ดอลลาร์ ปิดที่ 57.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ร่วงลง 2.25 ดอลลาร์ ปิดที่ 64.02 ดอลลาร์/บาร์เรล

แท็ก เงินบาท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ