แคนาดากำลังพิจารณาการปรับขึ้นภาษี EV จีนตามสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday May 18, 2024 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางแมรี อึ้ง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าของแคนาดากล่าวว่า แคนาดากำลังตรวจสอบว่าจำเป็นจะต้องขึ้นภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในจีนหรือไม่ หลังจากที่ทำเนียบขาวของสหรัฐประกาศจัดเก็บภาษีดังกล่าว

"เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างระมัดระวัง และเรามีการเจรจาอย่างเปิดเผยกับพันธมิตรอเมริกันของเรา" นางอึ้งกล่าวในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากเปรู ซึ่งเธอกำลังเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดนได้ประกาศเก็บภาษีศุลกากรครั้งใหม่กับจีนในสัปดาห์นี้ โดยกำหนดเป้าหมายไปที่เซมิคอนดักเตอร์ เซลล์แสงอาทิตย์ และผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยอัตราภาษีใหม่ของสหรัฐสำหรับยานพาหนะไฟฟ้าที่ผลิตในจีนจะมีผลใช้บังคับในปีนี้ โดยมีอัตราภาษีขั้นสุดท้ายอยู่ที่ 102.5% เพิ่มขึ้นจาก 27.5%

แคนาดากำหนดอัตราภาษีเพียงประมาณ 6% สำหรับรถยนต์ของจีน และเมื่อถูกถามว่าจำเป็นต้องปรับอัตราภาษีศุลกากรของแคนาดาให้สอดคล้องกับสหรัฐหรือไม่ นางอึ้งกล่าวอีกครั้งว่า รัฐบาลกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่สหรัฐเกี่ยวกับนโยบายนี้ และระบุว่า "เรากำลังพิจารณาเรื่องนี้อย่างแน่นอน"

นางอึ้งเน้นย้ำว่าเป้าหมายหลักของแคนาดาคือการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เธอชี้ให้เห็นถึงข้อตกลงที่รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดได้ลงนามกับผู้ผลิตรถยนต์ เช่น ฮอนด้า มอเตอร์ และโฟล์คสวาเกน เอจี เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ หรือส่วนประกอบในออนแทรีโอ ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดของแคนาดา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ