พาณิชย์ มองเงินเฟ้อครึ่งปีหลังเป็นขาขึ้นตามทิศทางน้ำมัน ทั้งปีไม่ติดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 2, 2015 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ ตรีรัตนพันธ์ รักษาการ ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ประเมินแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งปีหลังว่าจะเริ่มเป็นช่วงขาขึ้น แต่คงเพิ่มไม่ขึ้นสูงมาก โดยคาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 0.6% ซึ่งเป็นไปตามกรอบที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ที่ 0.6-1.3%

สำหรับสาเหตุที่เงินเฟ้อจะเริ่มเข้าสู่ช่วงขาขึ้นนั้น เป็นผลมาจากทิศทางราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่จะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายปี อันเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มากขึ้นในประเทศแถบตะวันตก ซึ่งการที่ราคาน้ำมันมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงด้วยจะส่งผลให้ราคาน้ำมันที่นำเข้าแพงขึ้นและมีผลต่อดัชนี CPI

"แนวโน้มเงินเฟ้อในครึ่งปีหลังอยู่ในช่วงขาขึ้นตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น และมองว่าปลายปีราคาน้ำมันจะขึ้นมาก จึงทำให้ CPI เพิ่มขึ้น เพราะเป็นช่วงฤดูหนาวที่ทางฝั่งตะวันตกมีความต้องการใช้น้ำมันมากขึ้น มีผลดึงดัชนีให้เพิ่มขึ้น" นายสมเกียรติ ระบุ

ส่วนแนวโน้มเงินเฟ้อในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้คาดว่าจะยังลดลง 1.1% แต่อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าขณะนี้ประเทศไม่ได้เข้าสู่ภาวะเงินฝืด เนื่องจากประชาชนยังมีความต้องการซื้อสินค้าอย่างต่อเนื่อง แต่เหตุที่อัตราเงินเฟ้อในแต่ละเดือนยังติดลบนั้นเป็นผลสำคัญจากราคาน้ำมันที่ลดลง และทำให้ต้นทุนสินค้าต่างๆ ปรับตัวลดลงตาม

"ตัว Core CPI ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่ที่ CPI ลดลง เป็นเพราะราคาน้ำมันยังต่ำ ทำให้ราคาสินค้าลดลงตาม ไม่ใช่ภาวะของเงินฝืด เพราะตอนนี้คนไม่ได้ไม่อยากซื้อของ แต่ต้นทุนสินค้าและบริการมันลดลงตามราคาน้ำมัน" นายสมเกียรติ กล่าว

ส่วนการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ กนง.นั้น มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อทั้งปีไม่มากนัก โดยจากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์พบว่า หากมีการลดดอกเบี้ยลง 1% จะส่งผลให้เงินเฟ้อปรับเพิ่มขึ้นเพียง 0.03% ต่อปีเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ