อดีตเลขาฯก.ล.ต.มองส่งออกปีนี้ติดลบ 1.7%,แนะแก้ปัญหานโยบายสาธารณะฟื้นศักยภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 22, 2015 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรพล โสคติยานุรักษ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะอดีตเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) ประเมินว่าตัวเลขการส่งออกของไทยในปีนี้จะติดลบ 1.7% ส่วนหนึ่งเป็นผลกระทบจากปัญหาฐานราก จากการไม่พัฒนาและยกระดับนวัตกรรมการผลิต ส่งผลให้สินค้าของไทยไม่เป็นที่ต้องการของตลาด แม้ว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศขนาดใหญ่จะขยายตัวขึ้น

นอกจากนั้น เศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาเรื่องนโยบายสาธารณะที่ทำให้เกิดปัญหาในเชิงฐานราก จนส่งผลให้เศรษฐกิจแสดงอาการเติบโตลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากการอยู่ผิดที่ของแรงงาน ภาคเอกชนไม่สามารถทำกำไรได้ เนื่องจากไทยยังมีปัญหาหลายด้าน ได้แก่ 1. ปัญหาในระบบโลจิสติกส์ที่เน้นการขนส่งทางถนนสูงถึง 79-80% ขณะที่การขนส่งด้านรางและน้ำมีไม่ถึง 10% ซึ่งส่งผลกระทบต่อต้นทุนอย่างมาก

"หากไทยมีการปรับสัดส่วนการขนส่งทางถนนลดลงเหลือ 75% และเพิ่มการสัดส่วนการขนส่งทางรางและน้ำเพิ่มเป็น 25% จะช่วยให้ต้นทุนการขนส่งของเราลดลงกว่า 11% ก็จะช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น" นายวรพล ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะเข้ามาร่วมคณะรัฐมนตรี(ครม.)หากมีการปรับ ครม. กล่าว

ส่วนปัญหาที่ 2. ระบบการใช้ทรัพยากรของประเทศ โดยเฉพาะด้านที่ดิน รัฐบาลควรส่งเสริมให้มีการปลูกพืชที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจในระดับสูง เช่น ปาล์มน้ำมัน จากปัจจุบันมีการปลูกข้าวสูงถึง 75 ล้านไร่ จากพื้นที่ทั้งหมด 140 ล้านไร่ 3. ปัญหาในระบบพลังงานที่ยังมีความต้องการใช้มากเกินไป 4. ปัญหาภาคประชาชน โดยเฉพาะเรื่องการศึกษาที่ยังเดินไม่ถูกทาง ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน และ 5. การลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มมีปัญหา ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ