เงินบาทเปิด 36.48/50 แนวโน้มยังอ่อนค่า ติดตามตัวเลขจ้างงานสหรัฐฯคืนนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 2, 2015 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 36.48/50 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าลงจากช่วงเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 36.44 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทวันนี้ยังมีโอกาสอ่อนค่าได้ต่อ ปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนติดตามคือ ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่จะประกาศในคืนนี้ คือ ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.

นักบริหารเงิน คาดว่าวันนี้เงินบาทจะอ่อนค่าอยู่ในกรอบ 36.50-36.80 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 120.00 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นที่ระดับ 120.09 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโร เช้านี้อยู่ที่ระดับ 1.1200 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นที่ระดับ 1.1151 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 36.939 บาท/ดอลลาร์
  • เปิดฉาก "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2015" สินค้าแบรนด์ดังตบเท้าเข้าร่วมคึกคัก งัดโปรโมชั่นชิงลูกค้า คาดเงินสะพัด 1.3-1.4 พันล้านบาท หวังช่วยกระตุ้นตลาดให้กลับมาคึกคัก
  • สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือฯ ประเมินส่งออกปีนี้อาจติดลบมากกว่าร้อยละ 5 พาณิชย์เผยเงินเฟ้อ ก.ย.58 ติดลบเดือนที่ 9 ปรับเป้าใหม่ทั้งปีอยู่ที่จากบวกเป็นติดลบร้อยละ 0.2-1
  • นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ภาวะเศรษฐกิจไทยเดือน ก.ย. 2558 เริ่มปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากภาพรวมการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ที่กลับมาขยายตัวได้ 10% แสดงให้เห็นว่ากำลังซื้อเริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน เชื่อว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ภาครัฐส่งออกมาช่วงก่อนหน้านี้ ทั้งการอัดฉีด เม็ดเงินผ่านกองทุนหมู่บ้าน การอัดฉีดเม็ดเงินตำบลละ 5 ล้านบาท และการปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในต่างจังหวัดได้ดีขึ้น
  • นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผย ภายหลังเข้ารับตำแหน่งวันแรก (1 ตุลาคม 2558)ว่า เตรียมเข้าหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง เพื่อรับมอบนโยบายและภารกิจตามแนวทางของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้กระทรวงการคลัง มีบทบาทในการรักษาวินัยการเงินการคลัง ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลัง เป็นทั้งกระทรวงหลักและกระทรวงที่ให้ความสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของไทยไม่ค่อยสู้ดี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก
  • คลัง เตรียมชงครม.ค่าธรรมเนียมโอน-จดจำนองบ้านเหลือ 0.01% กระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ด้านปลัดคลังคนใหม่พร้อมคลอดมาตรการกระตุ้นภาคธุรกิจต่างๆ ระหว่างที่การส่งออกยังไม่ฟื้นตัว
  • ดอลลาร์สหรัฐปรับตัวอ่อนค่าลงเมื่อเทียบสกุลเงินยูโรเมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากข้อมูลภาคการผลิตที่อ่อนแอของสหรัฐ ก่อนการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนก.ย.ของสหรัฐในวันนี้ ทั้งนี้ การอ่อนค่าของดอลลาร์ตอกย้ำว่ายังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับช่วงเวลาในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่เฟดมีกำหนดที่จะประชุมนโยบายการเงินอีกเพียง 2 ครั้งในปีนี้
  • ผลการสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ(ISM) พบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต อยู่ที่ระดับ 50.2 ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.56 ลดลงจากระดับ 51.1 ในเดือนส.ค. โดยได้รับผลกระทบจากดอลลาร์ที่แข็งค่า และอุปสงค์ต่างประเทศที่ซบเซา ซึ่งกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคการผลิตของสหรัฐชะลอตัวมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี
  • กระทรวงสาธารณสุข แรงงาน และสวัสดิการของญี่ปุ่น รายงานว่า ตำแหน่งงานว่างของญี่ปุ่นยังคงปรับตัวขึ้นในเดือนส.ค. โดยทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 23 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจต้องการจ้างงานเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ อัตราตำแหน่งงานว่างในเดือนส.ค.อยู่ที่ 1.23 จากระดับ 1.21 ในเดือนก่อนหน้า โดยบ่งบ่งชี้ว่ามีตำแหน่งงานว่าง 123 ตำแหน่งสำหรับผู้หางานทุกๆ 100 คน ส่วนอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 3.4% จาก 3.3%
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังจากมีรายงานว่า ภาคการผลิตของสหรัฐและจีนอ่อนแรงลง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มอ่อนแอลงในปีนี้

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 35 เซนต์ หรือ 0.8% ปิดที่ 44.74 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 68 เซนต์ หรือ 1.4% ปิดที่ 47.69 ดอลลาร์/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ