รมว.คมนาคม เบรกขึ้นค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่สนามบิน สั่งทอท.ศึกษาแนวทางเพิ่มรอบวิ่งสรุปใน 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 19, 2015 17:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาและพัฒนาคุณภาพบริการรถแท็กซี่ที่ให้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ และสนามบินดอนเมืองถึงกรณีการปรับขึ้นค่ามิเตอร์รถแท็กซี่โดยสารรอบที่ 2 นั้นว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาเนื่องจากต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านก่อน ส่วนราคาเชื้อเพลิงในขณะนี้อยู่ในภาวะที่ยังไม่มีการปรับขึ้น ซึ่งกรมการขนส่งทางบก(ขบ.) จะสรุปรายละเอียดการศึกษาเสนอมายังกระทรวงคมนาคมภายในสิ้นเดือนต.ค.นี้ จากนั้นกระทรวงคมนาคมจึงจะพิจารณาได้ และคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ไปศึกษารายละเอียดและแนวทางการปรับเพิ่มเที่ยววิ่งให้บริการของแท็กซี่สนามบิน ซึ่งจากการศึกษาพบว่ารถแท็กซี่จะใช้เวลารอให้บริการ 80 นาที/เที่ยว ทำให้ปัจจุบันสามารถให้บริการได้ประมาณ 4 เที่ยว/วัน ดังนั้นหากลดเวลาในการรอให้น้อยลงจะสามารถเพิ่มเที่ยวเป็น 5-6 เที่ยว/วันได้ ซึ่งจะแก้ไขปัญหาได้โดยไม่ต้องปรับขึ้นค่าธรรมเนียมให้บริการรถแท็กซี่ในสนามบินหรือเซอร์ชาร์จ คาดได้ข้อสรุปภายใน 3 เดือน

ขณะที่นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและให้นโยบายต่อกรมการขนส่งทางบก พร้อมเยี่ยมชมการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้านต่างๆ ที่ได้พัฒนาด้วยเทคโนโลยีให้มีความทันสมัย เช่น ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะและรถบรรทุกวัตถุอันตราย ศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบกำหนดตำแหน่งบนโลก(GPS) ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะและรับเรื่องร้องเรียน(ศูนย์ Call Center 1584) การให้บริการเลื่อนล้อต่อภาษี(Drive Thru for Tax) และการทดสอบภาคทฤษฎีด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อขอรับใบอนุญาตขับรถ(E-Exam) โดยบูรณาการระบบการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดคุณภาพการบริการที่มีมาตรฐานความปลอดภัย สามารถให้บริการด้วยความสะดวกรวดเร็วและสร้างความเชื่อมั่นแก่ประชาชนในการใช้บริการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ