นายกฯ หวังสร้าง"Startup"เป็นเครื่องจักรเศรษฐกิจใหม่ในการขับเคลื่อนประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 28, 2016 12:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวปาฐกถาหัวข้อ "วิสัยทัศน์และพลังสร้างชาติด้วย Startup Thailand" ในงาน "Startup Thailand 2016" ว่า วิสัยทัศน์ประเทศไทย คือ การสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง โดยเฉพาะการสร้างโอกาสให้กับวิสาหกิจเริ่มต้น ซึ่งทุกคนมีส่วนร่วมกันขับเคลื่อนประเทศ ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม และประชารัฐ รวมเป็นประสานพลังประชารัฐ และประเทศจำเป็นต้องสร้างเครื่องจักรเศรษฐกิจใหม่ คือ การสร้างสตาร์ทอัพ สร้างคนรุ่นใหม่ สร้างนักรบเศรษฐกิจใหม่ ซึ่งรัฐบาลมีกองทุนที่จะส่งเสริมรวมถึงสิทธิประโยชน์ต่างๆ และต้องมีการร่วมมือกับกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งไทยยินดีที่จะเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาเรื่องนี้

"ประเทศขณะนี้เหมือนเรากำลังปลูกต้นไม้ต้นใหม่ขึ้นมา เป็นเศรษฐกิจในอนาคต ซึ่งปลูก 2 อย่าง คือ การปลูกตามธรรมชาติ และเสียบยอดต่อกิ่ง เพื่อให้ต้นไม้ออกดอกออกผลภายใน 2 ปี" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระบบสารสนเทศได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของคน แต่ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจในเชิงสร้างสรรค์ มีการแข่งขันสู่โลกอนาคตภายใต้แนวคิดไทยแลนด์ 4.0 และรัฐบาลก็ให้ความสำคัญกับเรื่องสมาร์ทฟาร์มเมอร์ และเศรษฐกิจดิจิตอล

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ไม่พูดเรื่องการเมือง แต่จะพูดเรื่องสร้างสรรค์ และขอเวลา 2 ปีในการทำงานให้เกิดประโยชน์มากที่สุด พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างประวัติศาสตร์ให้กับประเทศ ซึ่งจะต้องเดินหน้าประเทศไทยอย่างมีธรรมาภิบาลและไม่มีคอร์รัปชั่นเด็ดขาด หน้าที่ของตนเองไม่ใช่แค่ความรับผิดชอบต่อประเทศไทย แต่มีหน้าที่ที่จะรับผิดชอบโลก วันนี้รายได้ยังเป็นเรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือสร้างสังคมที่จะเรียนรู้การอยู่ร่วมกันอย่างปลอดภัย

"ผมร้อนใจ ผมไม่ได้รังเกียจรังงอนใคร เพราะประเทศต้องไปข้างหน้า เสียเวลากับเรื่องไร้สาระไม่ได้อีกแล้ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ