พาณิชย์จัดงาน Organic & Natural Expo 2016 ตั้งเป้าผลักดันไทยเป็นศูนย์กลางเกษตรอินทรีย์แห่งอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2016 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงาน “Organic & Natural Expo 2016” พร้อมทั้งได้เชิญวิทยากรด้านเกษตรอินทรีย์ทั้งระดับโลกและระดับประเทศด้านเกษตรอินทรีย์ขึ้นเวทีให้ข้อมูลและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านเกษตรอินทรีย์ เนื่องจากมองว่าปัจจุบันความต้องการสินค้าเกษตรอินทรีย์ มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เพราะทั่วโลกหันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพ คัดสรรอาหารการกินที่ปลอดสารเคมีกันมากขึ้น ทำให้ในแต่ละปีพบว่าตัวเลขผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ จำนวนฟาร์มเกษตรอินทรีย์ จำนวนผลิตผลจากเกษตรอินทรีย์ และมูลค่าการซื้อขายสินค้าเกษตรอินทรีย์มีการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี

โดยในปี 2557 ประเทศไทยส่งออกสินค้าเกษตรอินทรีย์ประมาณ 4,000 ล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดแผนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ระหว่างปี 2560-2564 เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการเกษตรอินทรีย์ไทยในการสร้างเครือข่ายการค้า การขยายตลาดสินค้าเกษตรอินทรีย์ ทั้งการทำตลาดเชิงกลยุทธ์ ช่วยหาช่องทางตลาดใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวต่อว่า การพัฒนาศักยภาพด้านความหลากหลายของสินค้าอินทรีย์และการพัฒนามาตรฐานให้ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก เป็นปัจจัยสำคัญที่จะผลักดันให้อุตสาหกรรมเกษตรอินทรีย์ไทยมีโอกาสเติบโตในภูมิภาคเอเชียและในตลาดโลกได้อย่างมีศักยภาพทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินการทำเพื่อส่งเสริมภาคเกษตรอินทรีย์ของไทย คือการตามหาช้างเผือกสินค้าอินทรีย์ 10 รายการ เพื่อนำมาเป็นสินค้าเกษตรอินทรีย์ต้นแบบในการพัฒนาส่งเสริมให้เป็นสินค้าที่ได้มาตรฐานก่อนให้การสนับสนุนเข้าสู่ตลาดโลกต่อไป

ล่าสุดทางกระทรวงฯ ได้สินค้าต้นแบบมาแล้ว 6 รายการ ยังเหลืออีก 4 รายการ ที่ได้มอบหมายสำนักงานพาณิชย์จังหวัดให้ทำการคัดเลือกให้ครบภายในเดือนสิงหาคมนี้ สำหรับสินค้าอินทรีย์ที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว ได้แก่ ข้าวหอมชลสิทธิ์อินทรีย์ เบียร์ขิงออร์แกนิค ชาส้มแขกสำเร็จรูป น้ำลูกหยีผสมน้ำผึ้ง เครื่องสำอางข้าวหอมกระดังงา เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ