ครม.อนุมัติร่างพ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ยกระดับโครงสร้างองค์กร วางรากฐานพลังงานในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 17, 2016 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติร่าง พ.ร.บ.กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้นำข้อคิดเห็นกระทรวงต่างๆ ไปปรับปรุงในขั้นตอนการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการออก พ.ร.ก.แก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำมันเชื้อเพลิง และมีการดูแลระดับราคามาเป็นระยะเวลา 10 ปี ดังนั้นเพื่อให้กองทุนดังกล่าวสอดคล้องกับ พ.ร.บ.กองทุนหมุนเวียน จึงเสนอร่างดังกล่าว เพื่อเป็นการยกระดับจากกฎหมายรอง หรือจาก พ.ร.ก. เป็น พ.ร.บ. เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ โปร่งใส และตรวจสอบได้

ขณะเดียวกันเป็นการยกสถานะองค์กรที่ดูแลในปัจจุบัน คือ สถาบันบริหารกองทุนพลังงาน (มหาชน) ให้เป็นสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ขึ้นเป็นหน่วยงานหนึ่งของภาครัฐจากเดิมเป็นองค์กรมหาชน รวมทั้งมีการเขียนบทบาทของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มเติม และการทำหน้าที่ตามโครงการในอนาคต เช่น แอลพีจีสำหรับคนมีรายได้น้อย การช่วยเหลือเฉพาะเจาะจงให้กับพี่น้องประชาชนเป็นต้น

นอกจากนี้ พ.ร.บ.ดังกล่าวจะเป็นการยืนยันว่า น้ำมันเชื้อเพลิงจะมีเพียงพอไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน รวมถึงจะมีเครื่องมือในการช่วยรักษาเสถียรภาพด้านราคา ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่า การอุดหนุนหรือพยุงราคาในอนาคตจะก่อให้เกิดการกู้หนี้ยืมสินจำนวนมากแบบที่ผ่านมาหรือไม่นั้น ยืนยันว่าจะมีการดูแลระยะเวลาในการดูแล หรือการกำหนดอัตราเพดานในการดูแลราคาในภาวะวิกฤต

"ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันในปัจจุบัน แต่เป็น การยกระดับโครงสร้างองค์กรให้เป็นถาวร โดยมีการออกกฎหมายให้ชัดเจน และถือเป็นการวางรากฐานของพลังงานในประเทศ" นายกอบศักดิ์ กล่าว

สำหรับกระบวนการในการดูแลเรื่องพลังงานนั้นจะให้คณะกรรมการนโยบายแห่งชาติเข้ามาร่วมดูแลด้วย โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้ดูแลเสถียรภาพด้านราคาได้เป็นเวลา 2 เดือน หรือดูแลราคาน้ำมันขายปลีกได้ถึง 5 บาทต่อลิตร โดยจะต้องใช้เงินอุดหนุนประมาณ 40,000 ล้านบาท หลังจากนั้นจะไม่สามารถชดเชยราคาต่อไปได้ตามนโยบายประชานิยมเหมือนในอดีต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ