อัตราว่างงานในเยอรมนีจ่อแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี เซ่นพิษศก.ซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการศึกษาของสถาบันเศรษฐกิจเยอรมนี (IW) ระบุว่า เศรษฐกิจที่อ่อนแอของเยอรมนีเริ่มส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน โดยคาดว่าจำนวนคนว่างงานจะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 10 ปี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผลการศึกษาของ IW ที่เผยแพร่ในวันนี้ (26 เม.ย.) แสดงให้เห็นว่า การว่างงานจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับเฉลี่ยที่ต่ำกว่า 2.8 ล้านคนเพียงเล็กน้อยในปีนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2558

อย่างไรก็ตาม จำนวนดังกล่าวยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดในปี 2548 ซึ่งมีผู้ว่างงานแตะระดับเกือบ 4.9 ล้านคน และทำให้เยอรมนีถูกมองว่าเป็น "คนไข้ของยุโรป"

นายโฮลเกอร์ เชเฟอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดแรงงานของ IW กล่าวว่า "เมื่อปีที่แล้ว ตลาดแรงงานค่อนข้างมีเสถียรภาพ แม้เผชิญกับภาวะถดถอย ... แต่ปีนี้เรารู้สึกได้ว่าผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจทวีความรุนแรงมากขึ้น"

นายเชเฟอร์ระบุว่า บริษัทต่าง ๆ ไม่มีแผนที่จะจ้างพนักงานมากขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยระบุว่า "จำนวนการเปิดรับตำแหน่งงานว่างลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีในเดือนมี.ค."

ทั้งนี้ IW คาดว่า อัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นสู่ระดับ 6% ในปีนี้

ส่วนสถาบันเศรษฐกิจอื่น ๆ ของเยอรมนีคาดการณ์ในรายงานประจำฤดูใบไม้ผลิที่ส่งมอบให้แก่รัฐบาลเยอรมนีว่า อัตราการว่างงานจะอยู่ที่ 5.8% ในปีนี้ และจะลดลงสู่ 5.5% ในปีหน้า นอกจากนี้ ยังคาดว่า จะมีผู้ว่างงานต่ำกว่า 2.7 ล้านคนเล็กน้อยในปี 2567


แท็ก เยอรมนี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ