สศค.เผยเศรษฐกิจภูมิภาคส.ค.มีสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง ตามแรงขับเคลื่อนการบริโภค-ความเชื่อมั่นที่ปรับตัวดีขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 29, 2016 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เผยรายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือน ส.ค.59 เศรษฐกิจภูมิภาคยังฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง นำโดย ภาคเหนือ และภาคใต้ ตามแรงขับเคลื่อนของการบริโภคสินค้าคงทน และความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับการลงทุนภาครัฐที่ยังขยายตัวต่อเนื่อง นอกจากนี้ รายได้จากการเยี่ยมเยือนของนักท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดีเกือบทุกภูมิภาค ช่วยให้เศรษฐกิจภูมิภาคยังขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่เสถียรภาพยังอยู่ในเกณฑ์ดีทุกภูมิภาค

โดยภาคเหนือ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนมาก จากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาครัฐ สะท้อนจากเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ขยายตัวที่ 5.7% ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดีจากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวที่ 5.3% และ 27.1% ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภูมิภาคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 43.2% ต่อปี เช่นเดียวกับการลงทุนภาคเอกชนเริ่มปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพจดทะเบียนจดทะเบียนใหม่ และเม็ดเงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตประกอบการ ขยายตัว 3.2% และ 229.1% ต่อปีตามลำดับ สำหรับด้านอุปทาน การท่องเที่ยวในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้ที่ 18.2% และ 18.2% ต่อปี ตามลำดับ ขณะที่ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 1.1% ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม) อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวม

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจปรับตัวดีขึ้น จากการบริโภคสินค้าคงทนและการลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น สะท้อนจากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัวที่ 12.5% และ 12.5% ต่อปีตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภูมิภาคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 31.8% ต่อปี การลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพและยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ และเม็ดเงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับอนุญาตประกอบการ ขยายตัวที่ 7.5% 15.9% และ 83.5% ต่อปี ตามลำดับ สำหรับด้านอุปทาน การท่องเที่ยวในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีทั้งจำนวนและรายได้ที่ 7.5% และ 6.9% ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง อย่างไรก็ตาม เสถียรภาพเศรษฐกิจภายในจังหวัดยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ร้อยละ 0.8 ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฎาคม) อยู่ที่ 1.1% ของกำลังแรงงานรวม

ภาคกลาง เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายขยายตัวที่ 0.8% ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว 20.3% และ 17.2% ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรเริ่มมีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพและยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัว 6.9% และ 21.1% ต่อปี ตามลำดับ ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 84.5% ต่อปี สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ 7.2% และ 15.2% ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.7% ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ 1.6% ของกำลังแรงงานรวม

ภาคตะวันออก เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง จากบริโภคสินค้าคงทนและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี สะท้อนจากการบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว 7.3% และ 22.6% ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีทิศทางดีขึ้น สอดคล้องกับการลงทุนภาคเอกชนที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น จากยอดรถปิคอัพและยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ ขยายตัว 0.2% และ 30.6% ต่อปี ตามลำดับ สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ 40.9% และ 67.2% ต่อปี ตามลำดับ และภาคเกษตรกรรมขยายตัวได้ โดยเฉพาะราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาคขยายตัวได้ดี ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัวที่ 2.5% ต่อปี ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.2% ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ 0.9% ของกำลังแรงงานรวม

ภาคตะวันตก เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัว จากการบริโภคสินค้าคงทน แต่การลงทุนภาคเอกชนยังเปราะบาง สะท้อนจากเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ขยายตัวที่ 6.2% ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว 42.3% และ 21.9% ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 51.4% ต่อปี สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ 3.3% และ 4.8% ต่อปี ตามลำดับ อย่างไรก็ดี ภาคเกษตรกรรมปรับตัวลดลงอีกครั้ง ตามการหดตัวของผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาค ส่งผลให้รายได้เกษตรกรลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 1.1% ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ 0.7% ของกำลังแรงงานรวม

ภาคใต้ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนมาก โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว และภาคเกษตร สะท้อนจากเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนทั้งการบริโภคสินค้าและบริการ จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่าย ขยายตัวที่ 7.9% ต่อปี และการบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว 14.8% และ 27.9% ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งการลงทุนภาคเอกชนในหมวดเครื่องมือเครื่องจักรเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากยอดรถปิคอัพและรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัว 0.1% และ 27.9% ต่อปี ตามลำดับ ประกอบกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 38.1% ต่อปี สำหรับด้านอุปทานขยายตัวดี โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวจากทั้งจำนวนและรายได้ขยายตัวที่ 13.4% และ 19.9% ต่อปี ตามลำดับ นอกจากนี้ภาคเกษตรกรรมขยายตัวดีเช่นกัน ตามผลผลิตและราคาสินค้าเกษตรในภูมิภาคที่ปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้รายได้เกษตรกรขยายตัว 24.7% ต่อปี ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.3% ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ 1.2% ของกำลังแรงงานรวม

ส่วน กทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยได้รับขับเคลื่อนจากการบริโภคและการลงทุนภาครัฐ แม้ว่าการลงทุนภาคเอกชนและการท่องเที่ยวยังเปราะบาง สะท้อนจากการบริโภคสินค้าคงทนยังขยายตัวได้ดี จากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว 1.2% และ 22.6% ต่อปี ตามลำดับ ตามความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เริ่มปรับตัวดีขึ้น การลงทุนภาคเอกชนยังคงมีความเปราะบาง จากยอดรถปิคอัพ จดทะเบียนใหม่ขยายตัวแต่ในอัตราชะลอลง 2.3% ต่อปี ประกอบกับเม็ดเงินลงทุนในโรงงานที่ได้รับการประกอบการหดตัว 85.4% ต่อปี อย่างไรก็ดี ยอดรถบรรทุกจดทะเบียนใหม่ขยายตัวดีที่ 11.9% ต่อปี สอดคล้องกับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดีต่อเนื่องที่ 73.1% ต่อปี สำหรับด้านอุปทานยังคงเปราะบาง จากภาคการท่องเที่ยวและภาคเกษตรกรรมที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ด้านเสถียรภาพภายในยังอยู่ในเกณฑ์ดี สะท้อนจากอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในระดับต่ำที่ 0.3% ต่อปี และอัตราการว่างงาน (ข้อมูลเดือนกรกฏาคม) อยู่ที่ 0.8% ของกำลังแรงงานรวม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ