(เพิ่มเติม) ม.หอการค้า เผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ก.พ.อยู่ที่ 75.8 สูงสุดรอบ 14 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 10, 2017 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ในเดือน ก.พ. 60 อยู่ที่ 75.8 จาก 74.5 ในเดือน ม.ค.60 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 64.3 จาก 63.1 ในเดือน ม.ค.60

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำ อยู่ที่ 70.3 จาก 69.1 และ ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 92.8 จาก 91.2

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือนก.พ. 60 ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และสูงสุดในรอบ 14 เดือน จากผลการส่งออกและท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น

สำหรับปัจจัยบวกที่ส่งผลต่อดัชนีฯ มาจากเรื่องการส่งออกในเดือนม.ค.60 ที่เพิ่มขึ้น 8.83%, สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ เปิดเผยอัตราการเติบโตเศรษฐกิจไทยปี 59 โตได้ 3.2% ตามคาด และคง GDP ปี 60 ที่ 3-4%, คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.5%, พืชผลทางการเกษตรหลายรายการปรับตัวดีขึ้น, เงินบาทปรับตัวอ่อนค่าเล็กน้อย

ขณะที่ปัจจัยลบ ได้แก่ ราคาน้ำมันในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น, SET Index เดือนก.พ.ปรับตัวลดลง 17.75 จุด, ผู้บริโภคภยังกังวลปัญหาเรื่องค่าครองชีพและราคาสินค้าที่ยังทรงตัวในระดับสูง, ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และนโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย คาดว่า การบริโภคของภาคประชาชนจะฟื้นตัวดีขึ้นเป็นลำดับในช่วงครึ่งปีแรก แต่ทั้งนี้ผู้บริโภคยังระมัดระวังการจับจ่ายใช้สอย เพราะมีความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันและในอนาคต อีกทั้งราคาพืชผลทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าว ยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ ทำให้กำลังซื้อในภูมิภาคต่างๆ ของประเทศยังไม่ฟื้นตัวมากนัก

อย่างไรก็ดี คาดว่าการฟื้นตัวของการบริโภคน่าจะค่อยๆ ปรับตัวขึ้นอย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง ถ้าสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกคลี่คลายลง และการส่งออกฟื้นตัวดีขึ้นตามลำดับ ตลอดจนราคาพืชผลทางการเกษตรปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และที่สำคัญรัฐบาลใช้งบประมาณกลางปีในการกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและเป็นรูปธรรมในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

“ผู้บริโภคยังมีความกังวลในเรื่องการพื้นตัวของเศรษฐกิจที่ยังเปราะบาง นโยบายเศรษฐกิจของทรัมป์ และ Brexit ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จึงทำให้เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีแรกอาจจะฟื้นตัวไม่โดดเด่นนัก แต่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะค่อยๆ ฟื้นตัวได้อย่างชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง" นายธนวรรธน์ กล่าว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยหอการค้า ยังคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (GDP) ในปี 60 ไว้ในระดับเดิมที่ 3.5-4.0% ซึ่งหากประเมินเป็นรายไตรมาสจะมีการเติบโต ดังนี้ ไตรมาส 1/60 คาดว่า GDP จะโตได้ 3.2%, ไตรมาส 2/60 โต 3.4% , ไตรมาส 3/60 โต 3.6-3.8% และไตรมาส 4/60 โต 4.0-4.2% พร้อมคาดการส่งออกทั้งปีโต 2-3% และเงินเฟ้อทั้งปี 1.5-2%

“เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีแรกยังไม่โดดเด่นมากนัก คาดว่าครึ่งปีแรกจะโตได้ 3.3% โดยไตรมาส 2 เป็นช่วงที่รัฐบาลจะเริ่มลงทุนในโครงการเมกะโปรเจกท์ เม็ดเงินงบประมาณที่อัดฉีดผ่าน 18 กลุ่มจังหวัดจะเริ่มลงไปถึง การส่งออก การท่องเที่ยวจะเริ่มดีขึ้น รวมทั้งการลงทุนของภาคเอกชนใน EEC ซึ่งจากการอัดฉีดเม็ดเงินดังกล่าว จะส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังมีโอกาสเติบโตได้ถึง 4% และทำให้ทั้งปีเศรษฐกิจไทยจะโตได้ราว 3.6%" นายธนวรรธน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ