บอร์ดท่องเที่ยว เห็นชอบแนวทางพัฒนาส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงกีฬา-เชิงสุขภาพ รองรับจำนวน นทท.ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 22, 2017 14:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติว่า ที่ประชุมวันนี้มีมติเห็นชอบให้คณะอนุกรรมการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดำเนินการผลักดันการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวให้ประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรมต่อไป และให้ความเห็นชอบแนวทางการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism)

สำหรับทิศทางการพัฒนาเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอันดามัน ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนโครงการขนาดใหญ่ที่มีความจำเป็นเร่งด่วนตามแนวทางสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ ได้แก่ โครงการภูเก็ต Smart City โครงการ Phuket Creative and Startup Park โครงการศึกษา สำรวจ ออกแบบและก่อสร้างท่าจอดเรือสาธารณะภูเก็ต เพื่อส่งเสริมให้ภูเก็ตเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางทะเลระดับโลก โครงการอุทยานเทิดพระเกียรติหาดสุรินทร์ รวมทั้งเห็นชอบการทดลองการขยายเวลาการให้บริการในเขตการท่องเที่ยว (Zoning) ซอยบางลาน ของจังหวัดภูเก็ต และให้รับข้อเสนอของหน่วยงานต่างๆ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย

นอกจากนี้ ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการจัดระเบียบด้านการท่องเที่ยวหลังจากมีมาตรการแก้ไขปัญหาทัวร์ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ตได้มีการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ จนเกิดผลเป็นที่น่าพอใจ และทราบความคืบหน้าของการจัดทำมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน ซึ่งมีประกาศคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ เรื่องมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐานแล้ว เมื่อวันที่ 8 มี.ค.60 โดยจะมีความร่วมมือในการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยขั้นพื้นฐาน ระหว่างกรมการท่องเที่ยว และหน่วยงานภาคีเครือข่ายในขั้นตอนต่อไป

ส่วนการดำเนินงานพัฒนาการท่องเที่ยวในชุมชนและท้องถิ่น มีความคืบหน้าที่สำคัญ ได้แก่ การขับเคลื่อนการพัฒนาชุมชนต้นแบบ การรวบรวมฐานข้อมูล และการแต่งตั้งคณะทำงานประชารัฐขับเคลื่อน ประจำเขตพัฒนาการท่องเที่ยว ทั้ง 8 เขตพัฒนาการท่องเที่ยว เพื่อให้มีกลไกในการขับเคลื่อนการพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนในระดับพื้นที่ รวมถึงการดำเนินการประกาศเขตพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวในท้องถิ่นหรือชุมชนตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 เพื่อกำหนดเขตพื้นที่ให้มัคคุเทศก์ท้องถิ่นได้มีพื้นที่ทำงาน ให้โอกาสคนในพื้นที่ ได้แสดงความสามารถ ให้ข้อมูลและความรู้ ที่ถูกต้องแก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการกระจายรายได้ให้กับคนในท้องถิ่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถประกาศได้ภายในปีนี้ นอกจากนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมของชุมชนท้องถิ่นในฐานะเจ้าบ้านผู้ส่งมอบสินค้าและบริการที่จะสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวผู้มาเยือน โดยการจัดทำโครงการเสริมสร้างเครือข่ายทางการท่องเที่ยว “เจ้าบ้านที่ดี” ในระหว่างวันที่ 22-24 มี.ค.60 ณ ศูนย์ประชุมธรรมศาสตร์ รังสิต จ.ปทุมธานี โดยมีบุคลากรที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคท้องถิ่น จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ 1,500 คน เข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการ

การพัฒนาและส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้าน Medical and Wellness Tourism มีความคืบหน้าการขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยสำหรับผู้ป่วยและผู้ติดตาม รวม 4 ราย จำนวน 90 วัน สำหรับกลุ่มประเทศ CLMV และสาธารณรัฐประชาชนจีน จะดำเนินการรับสมัครสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการและเตรียมรวบรวมรายชื่อสถานพยาบาลเพื่อจัดทำเป็นประกาศกระทรวงสาธารณสุขภายในเดือน เมษายน 2560 สำหรับการขยายระยะเวลาพำนักในราชอาณาจักรไทยสำหรับกลุ่มพำนักระยะยาว (Long Stay Visa) อยู่ระหว่างการพิจารณาความถูกต้องของประกาศกระทรวงมหาดไทย

ส่วนสถานการณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย 2 เดือนแรกของปี 60 มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.18 ล้านคน (ขยายตัว 1.58%) สร้างรายได้ 327,025.82 ล้านบาท (ขยายตัว 3.96%) คาดว่าการท่องเที่ยวไทยจะขยายตัวต่อเนื่องจากปีก่อนหน้าตามการขยายตัวของการท่องเที่ยวโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ