คลัง ประสาน DSI ฟัน Onecoin หลังได้รับร้องเรียน-ธปท.ชี้ใช้ชำระหนี้ตามกม.ไม่ได้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 27, 2017 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้มีการติดตามกรณีการเชิญชวนให้ประชาชนลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (Onecoin) มาอย่างต่อเนื่อง และได้มีการชี้แจง และเตือนให้ประชาชนระมัดระวังในเรื่องนี้มาโดยตลอด พร้อมทั้งได้มีการประสานความร่วมมือไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ให้มีการติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

“กระทรวงการคลังได้ประสานความร่วมมือกับหลายหน่วยงาน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.), DSI, ธปท. และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในการติดตามดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด โดยยอมรับว่าที่ผ่านมามีประชาชนร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมาก รวมกว่า 27 กรณี ซึ่งได้มีการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงมีการหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมและส่งต่อให้ DSI เพื่อไปตรวจสอบและดำเนินการเอาผิดตามกระบวนการต่อไป" นายสุรศักดิ์ กล่าว

วานนี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกหนังสือชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับ Onecoin และหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ที่ลักษณะใกล้เคียง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการเชิญชวนให้ประชาชนลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า Onecoin โดยอ้างว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีผู้นิยมใช้ทั่วโลกนั้น ธปท.ขอชี้แจงว่า Onecoin ไม่ใช่เงินที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดยอมรับหรือรับรองว่า Onecoin เป็นเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ในการถือครองหรือลงทุนในหน่วยข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ที่ทางการยังไม่ได้รับรองว่าสามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ประชาชนควรระมัดระวัง ศึกษาข้อมูลและรายละเอียดให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เพราะมีความเสี่ยงที่มูลค่าของหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้จะผันผวน หรือปรับลดค่าลงได้อย่างรวดเร็ว และอาจใช้เป็นช่องทางในการหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชนได้ โดยเฉพาะในกรณีที่มีการโฆษณาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จะให้ผลตอบแทนสูง หากมีการหาสมาชิกเพิ่มได้มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ