พาณิชย์นำทีมผู้ซื้อจากซาอุฯมาเจรจาการค้า-สั่งซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการไทยต้นพ.ค.นี้หนุนมูลค่าการค้าเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 30, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดิอาระเบีย รายงานความเคลื่อนไหวการดำเนินการตามนโยบายส่งเสริมการบุกเบิกตลาดใหม่ในภูมิภาคตะวันออกกลางว่า ระหว่างวันที่ 2 -3 พฤษภาคมนี้ สำนักงานฯ จะนำผู้ซื้อผู้นำเข้าจากซาอุดิอาระเบียจำนวน 22 บริษัทเดินทางมาไทยเพื่อเจรจาการค้าและสั่งซื้อสินค้ากับผู้ประกอบการไทย เพื่อนำไปจำหน่ายช่วงหลังจากเดือนรอมฎอนหรือเดือนแห่งการถือศีลอด และช่วงพิธีฮัจญ์

“นับเป็นโอกาสและช่องทางอันดีที่จะกระจายสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดซาอุดิอาระเบียและประเทศข้างเคียง ตลอดจนส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยกว่า 100 ราย สามารถขยายธุรกิจสู่ซาอุดิอาระเบียได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยกิจกรรมนอกจากจะมีการจับคู่เจรจาการค้าในกลุ่มสินค้าอาหารแช่แข็ง อาหารกระป๋อง วัสดุอุปกรณ์สำหรับสร้างโรงเรือน ชิ้นส่วนยานยนต์ กระดาษ เครื่องเขียน น้ำหอมและไม้หอมแล้ว จะจัดกิจกรรมสำรวจตลาด เยี่ยมชมย่านการค้าสำคัญในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑลด้วย"นางมาลี กล่าว

ทั้งนี้ เดือนรอมฎอนหรือเดือนแห่งการถือศีลอด และช่วงพิธีฮัจญ์ จะเริ่มช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2560 และเดือนสิงหาคม 2560 ตามลำดับ โดยหลังจากสิ้นสุดพิธีฯ ชาวอาหรับจะนิยมซื้อเครื่องแต่งกายและของใช้ใหม่เข้าบ้าน

นางมาลี กล่าวเพิ่มเติมว่า ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง มีประชากร 30.8 ล้านคน เป็นประเทศคู่ค้าที่สำคัญอันดับ 2 ของไทยในภูมิภาคฯ และเป็นตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดใหญ่ที่สุดของไทย ซาอุดิอาระเบียเป็นศูนย์กลางของศาสนาอิสลาม มีศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมที่เมืองมักกะห์และเมืองมาดีนะ ในแต่ละปีมีผู้แสวงบุญชาวมุสลิมจากทั่วโลกเดินทางไปประกอบพิธีฮัจญ์ที่ซาอุดิอาระเบียประมาณ 2 ล้านคนต่อปี จึงถือเป็นโอกาสอันดีสำหรับสินค้าและบริการไทยที่จะขยายเข้าสู่ตลาดซาอุดิอาระเบีย

อนึ่ง มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียในไตรมาสแรกของปี 2560 (มกราคม-มีนาคม) ไทยส่งออกไปซาอุดิอาระเบียมูลค่า 372 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้ามูลค่า 1,383 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่ภาพรวมการค้าระหว่างไทยกับภูมิภาคตะวันออกกลางในไตรมาสแรกปี 2560 ไทยส่งออกไปตะวันออกกลางมูลค่ากว่า 2,108 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าส่งออกสำคัญได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป ขณะที่ไทยนำเข้าจากตะวันออกกลางมูลค่า 4,465 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้านำเข้าสำคัญได้แก่ น้ำมันดิบ น้ำมันสำเร็จรูป ก๊าซธรรมชาติ เคมีภัณฑ์ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ