กระทรวงดีอี หนุนตั้ง 2 บริษัทร่วมทุนทีโอที-กสท. คาดให้บริการเป็นทางการต้นปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday June 17, 2017 19:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มติเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 เห็นชอบให้ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (NBN) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (NGDC)ตามที่กระทรวงดีอี เสนอ พร้อมทั้งเห็นชอบให้การสนับสนุนการจัดตั้งบริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด (NBN) และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (NGDC) เพื่อส่งเสริมให้การดำเนินการของ NBN และ NGDCในระยะเริ่มต้นสามารถดำเนินการได้อย่างเข้มแข็งตลอดจนให้หน่วยงานภาครัฐที่มีแผนหรือโครงการลงทุนในการจัดสร้างหรือมีความต้องการใช้งานบริการ Data Center/Cloud มาใช้บริการของ NGDC โดยให้กระทรวงดิจิทัลฯ พิจารณาในการลงทุนในธุรกิจ Data Center/ Cloud ที่เกี่ยวข้องของภาครัฐ เพื่อลดการลงทุนซ้ำซ้อนและได้ประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐที่ดีขึ้นด้วยนั้น

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า NBN จะมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจถือหุ้นโดย บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ในการจัดตั้ง บมจ.ทีโอที จะเป็นผู้ถือหุ้น 100% แล้วจะปรับสัดส่วนการถือหุ้นภายหลังจัดทำการประเมินทรัพย์สินและมูลค่าทางธุรกิจอย่างละเอียด ซึ่งจะจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทในชื่อ “บริษัท โครงข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติ จำกัด" และชื่อภาษาอังกฤษว่า “National Broadband Network CompanyLimited" โดยจะมีผู้เริ่มก่อการจัดตั้ง NBN จำนวน 3 คน จาก บมจ.ทีโอที มีโครงสร้างคณะกรรมการ NBN เบื้องต้น ประกอบด้วย ผู้แทนกระทรวงการคลัง กระทรวงดิจิทัลฯ บมจ.ทีโอที บมจ.กสท โทรคมนาคม และผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะกรรมการ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม มอบหมาย จากนั้นจะปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริษัทตามสัดส่วนผู้ถือหุ้นในภายหลัง สำหรับทรัพย์สิน ที่ใช้ประกอบกิจการของ NBN ได้แก่ สินทรัพย์ประเภทโครงข่ายหลัก ระบบสื่อสัญญาณ จนถึงข่ายสายตอนนอก เคเบิลใยแก้วนำแสง รวมถึงสินทรัพย์ตามโครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศวงเงิน 20,000 ล้านบาท โดย NBN มีรูปแบบธุรกิจเพื่อให้บริการค้าส่งโครงข่ายแก่บริษัทค้าปลีกบรอดแบนด์ (Service Co) ของ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม รวมถึงผู้ประกอบการรายอื่นบนพื้นฐาน Open Access

สำหรับ “บริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด (NGDC)" มีชื่อภาษาอังกฤษว่า “Neutral Gateway and Data Center Company Limited" โดยจะมีผู้เริ่มก่อการจัดตั้ง NGDC จำนวน 3 คน จาก บมจ.กสท โทรคมนาคม และบมจ.ทีโอที ส่วนโครงสร้างคณะกรรมการ NGDC เบื้องต้นมีจำนวน 3 คน จากกระทรวงการคลัง บมจ.กสท โทรคมนาคม และ บมจ.ทีโอที โดยมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่ถือหุ้นโดย บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม ในการจัดตั้ง บมจ.กสท โทรคมนาคม จะเป็นผู้ถือหุ้น 100% และจะปรับสัดส่วนการถือหุ้นในภายหลังตามสัดส่วนของสินทรัพย์และเงินลงทุน สำหรับทรัพย์สินที่ใช้ในการประกอบกิจการ คือ ทรัพย์สินที่ถูกใช้งานในกลุ่มธุรกิจ NGN ประกอบด้วย สถานีเคเบิลใต้น้ำ ในประเทศและระหว่างประเทศ เคเบิลภาคพื้นดินระหว่างประเทศ รวมทั้งโครงข่ายขนส่งข้อมูลที่มีการขนส่งข้อมูลทั้งข้อมูลระหว่างประเทศและข้อมูลในประเทศ ส่วนทรัพย์สินประเภทที่ดินกำหนดให้เป็นทรัพย์สินที่อยู่ภายใต้บริษัทแม่ คือ บมจ.กสท โทรคมนาคม หรือ บมจ.ทีโอที

“ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสทฯ เร่งดำเนินการตามขั้นตอนการขอจัดตั้งบริษัททั้ง NBN และ NGDC ให้เป็นไปตามแผนที่กำหนด เพื่อพร้อมให้บริการแก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน โดยกระทรวงดิจิทัลฯ จะได้เตรียมแผนการดำเนินการรองรับด้านการสนับสนุนให้หน่วยงานภาครัฐมาใช้บริการของทั้งสองบริษัทต่อไป คาดว่ากระบวนการตรวจสอบสินทรัพย์ของทั้งสองบริษัท การสรรหาบุคลากร และผู้บริหารจัดเสร็จเรียบร้อยในปลายปีนี้โดยจะเริ่มทำธุรกิจได้เต็มรูปแบบในไตรมาสแรกของปี 2561 " นาย พิเชฐฯ กล่าว ​


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ