(เพิ่มเติม) บอร์ด กอช.แต่งตั้ง"โสภาวดี เลิศมนัสชัย"รักษาการแทน หลัง"สมพร จิตเป็นธม"ยื่นลาออก มีผล 4 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 12:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ได้พิจารณาการขอลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กอช.ของนายสมพร จิตเป็นธม เนื่องจากมีปัญหาเรื่องสุขภาพและจำเป็นต้องเตรียมตัวรับการรักษาระยะยาว ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติงาน ที่ประชุมฯ จึงมีมติอนุมัติการลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการ กอช.ของนายสมพร จิตเป็นธม โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ มีมติแต่งตั้งให้ น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านบัญชี) ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทนเลขาธิการ กอช. เพื่อให้การบริหารงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อยต่อเนื่อง และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป จนกว่าการแต่งตั้งเลขาธิการ กอช.คนใหม่จะแล้วเสร็จ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนกระบวนการสรรหาบุคคลเพื่อคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเหมาะสมในการเข้าดำรงตำแหน่งต่อไป

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการสรรหาเลขาธิการ กอช.คนใหม่ คาดว่าจะได้ผู้เหมาะสมมาทำหน้าที่ภายใน 2 เดือน ส่วนข้อสังเกตการลาออกของนายสมพร จะเกี่ยวกับประเด็นเรื่องการหาสมาชิกไม่ได้ตามเป้าหมายที่ 1 ล้านคนในปีนี้หรือไม่นั้น ทางคณะกรรมการ กอช.จะเป็นผู้จัดการเอง

ด้านนายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กอช.จะหารือกับสำนักงบประมาณ และ รมว.คลัง ถึงแนวทางการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของ กอช.ในส่วนของเงินสมทบจากรัฐบาลให้เพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพื่อจูงใจการสมัครเข้าเป็นสมาชิกให้มากขึ้น โดยปัจจุบัน กอช.มีสมาชิกเพียง 5.4 แสนรายเท่านั้น จากเป้าหมายในปีนี้ที่ตั้งไว้ 1 ล้านราย

โดยการรับสมาชิกหลังจากนี้จะเน้นไปที่กลุ่มนักเรียน นักศึกษามากขึ้น โดยสามารถสมัครเป็นสมาชิก กอช.เพื่อออมเงินได้ตั้งแต่อายุ 15 ปีขึ้นไป พร้อมกันนี้ กอช.มีแนวคิดสนับสนุนโครงการให้นักเรียน นักศึกษาแปลงขยะเป็นเงินออม เพื่อช่วยลดภาระให้กับผู้ปกครอง เพราะเป็นเงินออมที่เก็บไว้ใช้เพื่ออนาคตในยามเกษียณ และช่วยลดภาระงบประมาณของรัฐด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ