คมนาคม ดีเดย์เปลี่ยนรถตู้วิ่งกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด ระยะทาง 300 กม.เป็นไมโครบัส 1 ต.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 27, 2017 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชิต อัคราทิตย์ รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำรถโดยสารขนาดเล็ก (รถไมโครบัส) มาให้บริการแทนรถตู้โดยสารสาธารณะที่วิ่งให้บริการระยะทาง 300 กม. ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ว่า ได้มีการเตรียมความพร้อมในเรื่องนี้มานานกว่า 3 เดือนแล้ว สำหรับผู้ประกอบการที่ให้บริการรถตู้โดยสารหมวด 2 หรือที่วิ่งให้บริการจากรุงเทพฯ ไปต่างจังหวัด ระยะทาง 300 กม.ที่ต้องการจะต่อทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบกหลังวันที่ 1 ต.ค.60 เป็นต้นไป จะต้องดำเนินการปรับเปลี่ยนเป็นรถไมโครบัส และจะดำเนินการไปจนกว่ารถตู้โดยสารหมวด 2 จะหมดไปจากระบบ

สำหรับในส่วนของรถโดยสารหมวด 1 ที่วิ่งให้บริการในกรุงเทพฯ, หมวด 3 วิ่งให้บริการระหว่างจังหวัด และหมวด 4 การให้บริการในท้องที่ จะเริ่มดำเนินการภายใน 2 ปีจากนี้ไป

อย่างไรก็ตาม แผนงานดังกล่าวยังเป็นความสมัครใจ แต่จากข้อมูลหากปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารที่หมดอายุแล้วมาเปลี่ยนเป็นไมโครบัส จำนวนรถตู้ที่ได้รับผลกระทบจะมีจำนวนไม่มาก เช่น ในปี 2561 มีไม่เกิน 100 คัน

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบก ยังได้เตรียมมาตรการทางด้านการเงินเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น การหารือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และสถาบันการเงินให้ช่วยดูแลการค้ำประกันเงินกู้ และจัดหาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และให้กิจการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งขนาดใหญ่เป็นพี่เลี้ยงดูแลกิจการขนส่งขนาดเล็ก รวมถึงให้มีการรับซื้อรถเก่าไปใช้ในกิจการอื่นแทน เช่น การขนส่งสินค้า ส่วนมาตรการทางด้านภาษีขณะนี้อยู่ระหว่างหารือกับกระทรวงการคลัง


แท็ก คมนาคม   รถตู้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ