ครม.เห็นชอบให้ธอส.กู้เงินด้วยออกพันธบัตรวงเงินไม่เกิน 22,300 ลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 10, 2017 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) กู้เงินโดยการออกพันธบัตรวงเงินรวมไม่เกิน 22,300 ล้านบาท ในปี 2560 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ แบ่งเป็น

1.การกู้เงินโดยการออกพันธบัตรใหม่เพิ่มเติมจำนวน 11,000 ล้านบาท ซึ่งได้กำหนดไว้ในแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนและการปรับสมดุลโครงสร้างเงินทุนในระยะยาวของ ธอส. (แผนการจัดหาแหล่งเงินทุนฯ) ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว

2.การกู้เงินโดยการออกพันธบัตรเพื่อ Roll-over จำนวน 11,300 ล้านบาท ซึ่งเป็นกรอบวงเงินการออกธนบัตรเพื่อทดแทนพันธบัตรเดิมที่มีอายุครบกำหนด

ทั้งนี้ ให้กระทรวงการคลัง ร่วมกับ ธอส.เร่งพิจารณาออกแบบผลิตภัณฑ์เงินฝากหรือผลิตภัณฑ์ทางการเงินอื่น ๆ ที่มีความสอดคล้องกับการให้สินเชื่อระยะยาว เพื่อเพิ่มสัดส่วนการระดมทุนจากเงินฝากระยะยาว ซึ่งเป็นการป้องกันการเกิดปัญหาการขาดสภาพคล่องจากความไม่สัมพันธ์กันระหว่างอายุของหนี้สินและสินทรัพย์ (Maturity Mismatch) อย่างยั่งยืน สำหรับการดำเนินการตามแผนการจัดหาแหล่งเงินทุนดังกล่าว ให้คำนึงถึงผลกระทบต่อต้นทุนทางการเงินของธนาคารในภาพรวมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ