พาณิชย์ กางแผนดันเครือข่าย YEN-D เพิ่มยอดการค้าชายแดน-บุกเจาะเมืองรองตลาด CLMV

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 12, 2018 12:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ในปีนี้จะเร่งขยายการค้าการลงทุนชายแดนและผ่านแดนกับประเทศเพื่อนบ้านและประเทศในอาเซียน โดยมีนโยบายมุ่งบุกเจาะตลาดเมืองรองเพิ่มมากขึ้นตามนโยบายที่ได้รับจากนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ที่ให้ความสำคัญกับการบุกเจาะตลาดใหม่ๆ ซึ่งกรมฯ จะเน้นการขยายตลาดการค้าการลงทุนไปยัง CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) เป็นพิเศษ รวมถึงเมืองรองในมาเลเซียและอินโดนีเซีย โดยกรมฯ มีแผนจะผลักดันผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำการค้า การลงทุนกับเมืองรองเป้าหมาย ผลักดันการตั้งจุดกระจายสินค้า การจัดกิจกรรมสร้างเครือข่ายระหว่างนักธุรกิจรุ่นใหม่ของไทยกับ CLMV การจัดคณะผู้แทนไปเยือนเมืองรอง และการจัดมหกรรมการค้าชายแดน 4 ภูมิภาค เพื่อกระตุ้นการค้าขายและการบริโภคสินค้าไทย

สำหรับเมืองรองเป้าหมาย ได้แก่ แขวงจำปาสัก ของสปป.ลาว ที่เป็นแขวงทางตอนใต้ มีการขยายตัวของธุรกิจด้านการก่อสร้าง ทั้งการสร้างถนน สร้างเขื่อน และท่องเที่ยว, เมืองกว่างนิงห์ เวียดนาม อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือ มีระบบคมนาคมทางน้ำและทางบกที่สะดวก มีท่าเรือน้ำลึก มีชายแดนติดจีน มีจุดผ่านแดนนานาชาติ 3 แห่ง, รัฐฉาน เมียนมา จะเน้นการติดตามการผลักดันการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เข้าไปลงทุนผลิตไฟฟ้า และผลักดันเอกชนเข้าไปลงทุนในธุรกิจบริการและการท่องเที่ยว, เมืองอลอสตาร์ รัฐเคดาห์ มาเลเวีย ที่ติดกับจังหวัดสงขลาและยะลา มีโอกาสในการขยายการค้า และเมืองเมดาน อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 เป็นศูนย์กลางการค้าและมีนักธุรกิจชาวจีนอยู่เป็นจำนวนมาก

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ จะใช้กลไกของผู้ประกอบการ YEN-D ที่ปัจจุบันได้อบรมไปแล้ว 3 ซีซั่น รวม 14 รุ่น มีจำนวนนักธุรกิจในเครือข่าย 860 คน ซึ่งจะผลักดันให้นักธุรกิจรุ่นใหม่เหล่านี้ ขยายการค้า การลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่มียอดการค้ารวมกันแล้วกว่า 2,800 ล้านบาท และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการอบรมซีซั่นที่ 4 ระหว่างนักธุรกิจไทยกับ CLMV รวมถึงมีแผนที่จะจัด YEN-D Frontier ตามแนวตะเข็บชายแดนและประเทศเพื่อนบ้าน รวม 4 ครั้ง ได้แก่ สระแก้ว กาญจนบุรี สงขลา และหนองคาย และจัดกิจกรรมพิเศษ YEN-D Reunion เพื่อให้ YEN-D ทุกรุ่น ได้ขยายเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างกันด้วย

นอกจากนี้ กรมฯ มีแผนจะจัดมหกรรมการค้าชายแดน 4 ภูมิภาค โดยมีกิจกรรมที่จะช่วยส่งเสริมการค้าชายแดน คือ การประชุมหารือภาครัฐและภาคเอกชน โครงการ YEN-D Frontier การเจรจาจับคู่ธุรกิจ งานธงฟ้าสินค้าราคาประหยัด โดยด้านกัมพูชา จัดที่ จ.สระแก้ว วันที่ 25 มี.ค.-1 เม.ย.61 ด้านเมียนมา จัดที่ จ.กาญจนบุรี เดือน เม.ย.61 ด้านมาเลเซีย จัดที่ จ.สงขลา วันที่ 19-22 ก.ค.61 และด้านสปป.ลาว จัดที่ จ.หนองคาย เดือน ก.ค.61

สำหรับมูลค่าการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนในปี 2560 มีมูลค่า 1,307,150.57 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีมูลค่า 1,200,834.99 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 8.85% และเดือน ม.ค.61 มีมูลค่ารวม 115,184.99 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเดือน ม.ค.60 ที่มีมูลค่า 88,970.79 หรือเพิ่มขึ้น 29.46%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ