"จุลพันธ์" ยันใช้เงิน ธ.ก.ส.แจกดิจิทัลวอลเล็ต ไม่กระทบสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2024 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะประธานกรรมการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการธนาคารในวันนี้ยังไม่มีการหารือลงลึกในรายละเอียดเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ ธ.ก.ส.จะร่วมสนับสนุนงบในการดำเนินโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ส่วนกรณีที่มีการแสดงความเป็นห่วงเรื่องสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.นั้น ขอยืนยันว่าสภาพคล่องของ ธ.ก.ส.มีเพียงพอ

พร้อมระบุว่า ในฐานะคนปฏิบัติ เรารู้ความพร้อมและข้อกฎหมายทั้งหมด ส่วนคนที่คัดค้านก็ต้องหามุมมาพูดมาบอกว่าทำไมจึงไม่ควรเดินหน้าโครงการตรงนี้เป็นเรื่องธรรมดา แต่ด้วยความเป็นรัฐบาลมีความรับผิดชอบต่อประชาชนเพราะผ่านการเลือกตั้ง ผ่านการแถลงนโยบายต่อสภา ดังนั้นนโยบายนี้ก็ต้องเดินหน้า

ส่วนประเด็นเรื่องความห่วงใยหรือข้อคิดเห็นทั้งหมดนั้นรัฐบาลพร้อมรับฟังและรับไว้ โดยสิ่งใดที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งการให้รับความเห็นและนำไปพิจารณา ก็ต้องไปดูว่าอะไรที่เป็นประโยชน์ อะไรที่พอจะปรับเปลี่ยน หรือหากลไกมาป้องกันตามข้อห่วงใยได้ก็พร้อมจะทำ

"ประเด็นเรื่องการใช้งบแผ่นดินนั้นน่าจะจบแล้ว และยังไม่มีอะไรเพิ่มเติม ส่วนการใช้งบประมาณตามมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 นั้น เป็นอำนาจตามที่ฝ่ายบริหารจะสามารถดำเนินการได้ เป็นอำนาจของรัฐบาลในการดำเนินมาตรการกึ่งการคลัง ซึ่งก็มีการดำเนินมาตรการลักษณะนี้มาทุกรัฐบาล ทุกยุค ทุกสมัย หากถามว่าในส่วนของกระทรวงการคลังและรัฐบาลเอง เรามีความมั่นใจ 100% โดยที่ไม่ต้องถามกฤษฎีกาก็ได้ แต่เมื่อสังคมยกประเด็นขึ้นมา มีการตั้งข้อคิดเห็น ข้อสงสัย เราก็พร้อมส่งเรื่องให้กฤษฎีกา ไม่มีประเด็นปัญหาอะไร และเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นไปตามกรอบกฎหมายทุกประการ ไม่ต้องเตรียมแผนอะไรรองรับ" นายจุลพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ