รัฐบาลหลายประเทศวอนอย่าตื่นตระหนกหลังตลาดหุ้นทั่วโลกทรุดหนักวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 22, 2008 18:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลของหลายประเทศได้ออกมาเรียกร้องให้นักลงทุนอยู่ในความสงบ พร้อมกับขอให้ประเทศต่างๆร่วมมือกันจัดการกับวิกฤตการณ์ที่ตลาดหุ้นทั่วโลกดิ่งลงอันมีชนวนเหตุมาจากความหวั่นวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐ
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียล รายงานว่า ตลาดหุ้นทั่วเอเชียปรับตัวลงอย่างหนักในวันนี้ โดยตลาดหุ้นฮ่องกงร่วงลงถึง 7.8% ซึ่งเป็นสถิติร่วงลงมากที่สุดใน 1 วัน ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปก็เปิดทำการซื้อขายในแดนลบ
คริสติน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศส กล่าวว่า แผนกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ยังมีความคลุมเครือ และได้เรียกร้องให้ผู้นำสหรัฐชี้แจงรายละเอียดของแผนการดังกล่าวให้ชัดเจนกว่านี้
"ผมคิดว่าปธน.บุชต้องอธิบายให้ชัดเจนลงไปเลยว่าเงินจำนวนหลายพันล้านดอลลาร์นี้จะถูกอัดฉีดเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้อย่างไร" รมว.ฝรั่งเศสกล่าวกับสถานีวิทยุในประเทศ ขณะที่ตลาดหุ้นฝรั่งเศสร่วงลง 2.57% ในการเปิดตลาดซื้อขายวันนี้
ด้านฮิโรโกะ โอตะ รมว.เศรษฐกิจและนโยบายการคลังของญี่ปุ่น กล่าวในการแถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นไม่เห็นความจำเป็นที่จะเข้าแทรกแซงเพื่อยับยั้งความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในขณะนี้
"ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังร่วงลง และโดยพื้นฐานแล้วมีต้นเหตุมาจากสหรัฐอเมริกา" เธอกล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่ตลาดหุ้นของญี่ปุ่นทรุดลง 5.65% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 28 เดือน
"เป็นเรื่องยากในเวลานี้ที่ญี่ปุ่นจะใคร่ครวญวิธีการจัดการเรื่องนี้ได้เพียงลำพัง แทนที่จะเป็นเช่นนั้น เราควรจะร่วมมือกันทั่วโลก"
ทั้งนี้ บุชได้ประกาศแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการตัดลดภาษีและมาตรการอื่นๆเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา แต่ข้อเสนอดังกล่าวไม่สามารถบรรเทาความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของสหรัฐ ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลกลงไปได้
โดยนายพี. จิดัมบารัม รมว.คลังของอินเดีย ซึ่งตลาดหุ้นในประเทศได้ร่วงลงมากกว่า 7% ในการซื้อขายช่วงบ่ายวันนี้ ได้เรียกร้องนักลงทุนอย่าไปสนใจปัญหาการเงินของประเทศทางแถบตะวันตก
"ผมขอแนะนำให้นักลงทุนอยู่ในความสงบ ผลกำไรของบริษัทเอกชนยังอยู่ในระดับสูง ภาษีเงินได้ก็อยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลแม้แต่น้อยที่จะปล่อยให้ความกังวลในโลกตะวันตกมาทำลายเรา" รมว.คลังอินเดียกล่าว
ขณะที่ตลาดหุ้นออสเตรเลียดิ่งลง 7.1% ในวันนี้ นับเป็นสถิติร่วงลงมากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่เดือนต.ค.2540 แต่รัฐบาลยังเชื่อว่าประเทศจะสามารถฟันฝ่าภาวะผันผวนนี้ไปได้
"เราอยู่ในสถานะที่ดีที่จะสามารถฟันฝ่าความผันผวนซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตการณ์ในสหรัฐไปได้" เวย์น สวอน รมว.คลังออสเตรเลียกล่าว "แม้ว่าเราไม่ได้มีภูมิคุ้มกัน แต่แนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสในเอเชียและกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาจะช่วยให้เราสามารถต้านทานผลกระทบที่กำลังเกิดขึ้นในที่อื่นๆได้"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ