ขุนคลังสหรัฐมั่นใจมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วยสร้างงานได้ 500,000 อัตรา

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายเฮนรี่ พอลสัน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ จะสามารถช่วยให้เกิดการสร้างงานเพิ่มขึ้นอีกกว่า 500,000 อัตราในปลายปีนี้ หากวุฒิสภามีคำสั่งให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้โดยเร็ว
"วุฒิสมาชิกต่างก็รู้ดีว่าเวลาเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งผมคิดว่า พวกเขาเข้าใจดีว่าแผนกระตุ้นเศรษฐกิจนี้จะได้รับความเห็นชอบอย่างรวดเร็ว ขณะที่ขั้นตอนที่ซับซ้อนอาจเป็นผลให้ตัวเลขดุลบัญชีงบประมาณไม่เป็นไปตามที่ทางการคาดหวังไว้ แต่หากวุฒิสภายังประวิงเวลาให้ล่าช้าออกไป ชาวสหรัฐก็จะหมดความอดทนเช่นกัน" เขากล่าวเตือน
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหรัฐที่ขยับขึ้นเพียง 0.6% ยังไม่ทำให้ขุนคลังสหรัฐมีมุมมองต่อแนวโน้มพื้นฐานเศรษฐกิจของสหรัฐเปลี่ยนไปจากเดิม โดยเขากล่าวว่า "ผมเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง แต่จะไม่พุ่งทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วเหมือนกันปีก่อนๆ"
อย่างไรก็ตาม มีสิ่งหนึ่งที่แผนกระตุ้นเศรษฐกิจไม่สามารถแก้ไขได้ นั่นคือปัญหาการชะลอตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่ราคาบ้านปรับตัวเพิ่มขึ้นผันผวนอยู่หลายปี โดยเขาเน้นย้ำว่า รัฐบาลของบุชดำเนินงานโดยมุ่งเน้นที่การลดจำนวนการยึดหลักทรัพย์ที่ทำสัญญาจำนองไว้ให้น้อยที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ