รบ.จีนให้คำมั่นรับประกันผลผลิต-ตรึงราคาสินค้าเกษตรหลังพายุหิมะถล่มหนัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          รัฐบาลจีนให้คำมั่นที่จะรับประกันผลผลิตสินค้าเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์พายุหิมะที่ถล่มลงมาอย่างหนักตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะขาดแคลนผลผลิตเป็นเหตุให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกระลอก โดยเฉพาะสินค้าเกษตรที่จำเป็นในการประกอบอาหารในแต่ละวัน
นายเฉิน ซีเหวิน เจ้าหน้าที่กำกับนโยบายด้านการเกษตรของจีนเปิดเผยว่า พื้นที่ทางตอนใต้ซึ่งเป็นแหล่งปลูกพืชของเกษตรกรตลอดทั้งฤดูหนาวนั้นได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศที่เลวร้าย โดยเฉพาะผลผลิตประเภทพืชผักที่ได้รับความเสียหายในหลายพื้นที่
นอกจากนี้ ภาวะผลผลิตสินค้าที่ตึงตัวยังทวีความรุนแรงมากขึ้นจากการคมนาคมขนส่งที่ถูกตัดขาด อันเป็นผลจากหิมะที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องในจีน
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และคณะรัฐมนตรีจีนจะร่วมกันออกมาตรการฉบับแรกในปีนี้ เพื่อใช้คุ้มครองสินค้าเกษตรที่ยังคงเป็นจุดอ่อนที่สุดของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะตรึงราคาพืชผลทางการเกษตร ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งหนทางที่ช่วยป้องกันมิให้จีนตกอยู่ในสถานการณ์ลำบากในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่ไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ