บีเอ็นพี ปารีบาส์ เผยกำลังพิจารณาเสนอซื้อซอคเจน ชี้ทุกธ.ในยุโรปก็สนใจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 31, 2008 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โฆษกหญิงของบีเอ็นพี ปารีบาส์ (BNP Paribas) ของฝรั่งเศส เปิดเผยกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทางธนาคารกำลังพิจารณาที่จะยื่นข้อเสนอซื้อกิจการธนาคารโซซิเอเต เจเนอราล (Societe General) ธนาคารสัญชาติเดียวกัน พร้อมกับเสริมว่าขณะนี้ ทุกธนาคารในยุโรปก็กำลังพิจารณาในเรื่องนี้อยู่
ขณะเดียวกันนสพ.เลอ มงด์ ก็ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของธนาคารบีเอ็นพี ปารีบาส์ผ่านทางเว็บไซต์ ระบุในทำนองเดียวกันว่า ทางธนาคารกำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ที่จะเข้าเทคโอเวอร์ซอคเจน เพราะทุกธนาคารในยุโรปก็กำลังพิจารณาในเรื่องนี้เช่นกัน
นอกจากนี้ เลอมงด์ยังได้รายงานอ้างผู้บริหารของธนาคารซึ่งไม่เปิดเผยชื่อว่า การที่จะยื่นข้อเสนอเทคโอเวอร์ซอคเจนนั้น จำเป็นต้องมีความแน่นอนในเรื่องมูลค่าสำหรับผู้ถือหุ้นและสำหรับตัวธนาคารเอง
ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์ธุรกิจ เลส์ เอโคส์ ก็ได้รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดกับเหตุการณ์นี้ว่า บีเอ็นพี ปารีบาส์ ได้ขอคำแนะนำในประเด็นนี้ และกำลังดำเนินการเกี่ยวกับแผนการนี้อย่างแข็งขัน
กระแสข่าวที่ว่าบีเอ็นพี ปารีบาส์เดินหน้าเพื่อซื้อกิจการซอคเจนนั้น ถูกข่าวฉ้อโกงซอคเจนกลบไปในสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่กระแสข่าวนี้จะกลับมาแรงอีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลฝรั่งเศสออกโรงแสดงความไม่เห็นด้วยกับการเข้าเทคโอเวอร์โดยต่างชาติ
ทั้งนี้ ฟรองซัวส์ ฟิยง นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลเชื่อว่าโซซิเอเต เจเนอราล จะยังคงยืนหยัดเป็นธนาคารหลักรายหนึ่งของฝรั่งเศสต่อไปได้ สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ