อียูพอใจจีนปรับปรุงความปลอดภัยในสินค้า ย้ำให้ทำอย่างต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Friday June 13, 2008 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หัวหน้าคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคของสหภาพยุโรป (อียู) ชื่นชมจีนที่ปรับปรุงการดำเนินการเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในสินค้า แต่ย้ำว่าจีนจะต้องดำเนินการเพื่อปรับปรุงด้านความปลอดภัยมากกว่านี้ เนื่องจากยุโรปเองต้องการสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือจากจีน
สำนักข่าวธอมสันไฟแนนเชียลรายงานว่า เมกเลนา คูเนวา หัวหน้าคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคกล่าวให้สัมภาษณ์ในระหว่างหยุดแวะที่ฮ่องกงก่อนเดินทางต่อไปยังจีนเป็นเวลา 5 วันว่า จากการเยี่ยมชมโรงงานต่างๆในมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นศูนย์กลางการผลิตทางตอนใต้ของจีนนั้น โรงงานเหล่านี้ได้มาตรฐานความปลอดภัยสากล และหวังว่าโรงงานในพื้นที่อื่นๆจะเป็นเช่นนี้ด้วย
เมื่อปีที่แล้ว สินค้าที่ผลิตในประเทศจีนต้องเสื่อมเสียชื่อเสียง หลังจากที่มีการเรียกคืนสินค้าต่างๆตั้งแต่ของเล่นไปจนถึงอาหารสัตว์เลี้ยง เนื่องจากความวิตกกังวลของนานาชาติที่มีต่อความปลอดภัยในสินค้าของจีน โดยจีนได้ถอนใบอนุญาตส่งออกโรงงานของเล่นถึง 700 แห่งที่ไม่สามารถรักษามาตรฐานความปลอดภัยไว้ได้ หลังจากที่ได้ตรวจสอบบริษัทของเล่นทั้งหมด 3,5540 แห่งที่ได้รับใบอนุญาต
คูเนวา ซึ่งได้เข้าพบรัฐมนตรีที่ดูแลด้านความปลอดภัยในสินค้า ได้ชื่นชมจีนที่มีความตั้งใจอันดีที่จะแก้ปัญหา แต่ทางอียูเองก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าเรื่องนี้เรียบร้อยดีแล้วจนกว่าสินค้าของจีนจะผ่านการทดสอบด้านความปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ