อินเดียเล็งอนุญาตให้สายการบินต่างประเทศถือหุ้นในสายการบินอินเดียได้

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส, เวอร์จิน แอตแลนติก แอร์เวย์ส และสายการบินอีกหลายแห่ง อาจมีสิทธิถือหุ้นในสายการบินอินเดียน แอร์ไลน์ หลังทางการอินเดียเตรียมผ่อนปรนข้อกำหนดด้านการลงทุน

ปราฟูล พาเทล รัฐมนตรีกระทรวงการบินพลเรือน เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาอนุญาตให้สายการบินต่างชาติถือหุ้นในสายการบินในประเทศ ซึ่งถือเป็นการทำลายกฎเดิมที่ยึดถือมานานกว่า 10 ปี

แอร์บัส เอสเอเอส กล่าวว่า หากอินเดียยอมผ่อนปรนข้อกำหนดดังกล่าวจริง สายการบินต่างประเทศก็มีโอกาสได้ส่วนแบ่งในตลาดอินเดียซึ่งคาดว่าจะขยายตัวกว่า 9 เท่าในระยะเวลา 20 ปี (จนถึงปี พ.ศ.2569) ทั้งยังช่วยให้หลายสายการบินอย่าง เจ็ท แอร์เวย์ส (อินเดีย) และ สไปซ์เจ็ท สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและแหล่งความรู้ความเชี่ยวชาญได้

"ในภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย สายการบินต่างประเทศต่างมองหาโอกาสทำเงินแม้เพียงน้อยนิดก็ตาม" วิศวานาธาน วาสุเดวาน จากบริษัท อควาเรียส อินเวสท์เมนท์ แอดไวเซอร์ส ในสิงคโปร์ กล่าว "อินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่สร้างความหวังให้กับนักลงทุนต่างประเทศ"

ทั้งนี้ มีสายการบินเกิดใหม่ในอินเดีย 7 สายการบินในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา และจำนวนผู้โดยสารก็เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าในช่วงปี 2547 - 2550 สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ