เจแปน แอร์ไลน์ส เสนอให้พนง.ลาหยุดงานโดยไม่รับค่าแรง หลังจำนวนผู้โดยสารวูบ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 23, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปน แอร์ไลน์ส สายการบินใหญ่สุดของเอเชียเมื่อพิจารณาจากยอดขาย จะขอให้พนักงานของบ.เจแปน แอร์ไลน์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ลาหยุดงานโดยไม่รับค่าแรงเป็นครั้งแรกในรอบสี่ปี ในขณะที่จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินลดลงอย่างฮวบฮาบ

สตีเฟน เพิร์ลแมน โฆษกของเจแปน แอร์ไลน์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีพนักงานประมาณ 16,200 คน เปิดเผยกับบลูมเบิร์กว่า บริษัทเสนอให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน นักบิน และพนักงานภาคพื้นดิน ลงชื่อเพื่อลาหยุดงานนานหนึ่งหรือสองเดือนโดยไม่รับเงินเดือนได้ตั้งแต่เดือนหน้า

"เหตุผลหลักคืออุปสงค์ที่ร่วงลง" เพิร์ลแมนกล่าว "การเดินทางจะลดลงในช่วงเดือนก.พ.และมี.ค."

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา เจแปน แอร์ไลน์ส ต้องเผชิญกับจำนวนผู้โดยสารที่ลดลงถึง 17.6% ซึ่งนับว่ามากที่สุดตั้งแต่เหตุการณ์ระบาดของโรคซาร์สและไข้หวัดนกได้สร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการเดินทางในปี 2546 ขณะที่ คาเธย์ แปซิฟิก แอร์เวย์ส สายการบินใหญ่สุดของฮ่องกง ได้เสนอให้พนักงานลาหยุดโดยไม่รับค่าแรงตั้งแต่ปีที่แล้ว

ทั้งนี้ สถานการณ์จำนวนผู้โดยสารเลวร้ายยิ่งขึ้น หลังจากที่เจแปน แอร์ไลน์ส ได้ปรับลดแนวโน้มผลประกอบการ นอกจากนี้สายการบินยังมีแผนที่จะหั่นค่าใช้จ่ายด้านแรงงานลง 1 หมื่นล้านเยนในปีงบการเงินปัจจุบัน หลังจากที่ได้ตัดงบส่วนนี้ลงไป 5.2 หมื่นล้านเยนในปีที่แล้ว ด้วยการปลดพนักงานและลดการจ่ายโบนัสและเงินบำเหน็จบำนาญ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ