กัมพูชาลดภาษีต่อเนื่องหลังขาดแคลนเงินทุน หวังหนุนกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้าต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday January 26, 2009 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กัมพูชาเตรียมขยายระยะเวลาในการลดภาษีลงอย่างต่อเนื่องให้กับกลุ่มบริษัทผู้ผลิตเสื้อผ้า และเพื่อการลงทุนในโรงงานผลิตพลังงาน เนื่องจากการขาดแคลนเงินสดของประเทศทำให้กัมพูชาไม่สามารถใช้งบประมาณกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เพราะกัมพูชาเองก็ต้องพึ่งพาเงินช่วยเหลือจากต่างชาติเพื่อจัดทำงบประมาณของประเทศถึง 1 ใน 4

ฮัง ชูออน นารอน รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการคลังกัมพูชา กล่าวว่า เราไม่สามารถแจกเงินสดให้กับประชาชนได้ ดังนั้น สิ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือการลดภาษีให้กับโรงงานผลิตเสื้อผ้าและใช้จ่ายงบประมาณกับโครงการสาธารณูปโภคพื้นฐานมากขึ้น เพื่อที่กัมพูชาจะได้มีความพร้อมที่จะพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต

บลูมเบิร์กรายงานว่า กัมพูชาจำเป็นต้องลดต้นทุนในการทำธุรกิจลง เนื่องจากไม่สามารถใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเหมือนกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทย สิงคโปร์ และมาเลเซียได้ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ระบุว่า เศรษฐกิจกัมพูชาอาจจะขยายตัว 4.75% ในปีนี้ ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ชะลอตัวที่สุดในรอบ 11 ปี

นายสม รังสี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านของกัมพูชากล่าวว่า รัฐบาลควรจะของบประมาณและเงินกู้ เพื่อออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ตามที่เคยเสนอไปก่อนหน้านี้ได้ ซึ่งงบประมาณเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับราคาผลผลิต การก่อสร้างระบบชลประทาน และการก่อสร้างเครือข่ายถนน

รัฐบาลกัมพูชาไม่ได้ยึดติดกับความเป็นจริง และเมื่อปัญหาขยายผล สังคมก็จะตื่นตระหนก ทุกๆประเทศในภูมิภาคต่างประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จนถึงขณะนี้แล้วกัมพูชาก็ยังไม่ได้ลงมือทำอะไร

รัฐบาลกัมพูชาจะขยายระยะเวลาในการใช้ข้อบังคับเพื่อยกเว้นภาษีกำไรปี 2550 แก่โรงงานผลิตเสื้อผ้าไปจนกระทั่งถึงสิ้นปีนี้ ซึ่งจะช่วยโรงงานลดต้นทุนที่คิดเป็นสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ 12% เมื่อปี 2551 สำหรับการจัดหาเสื้อผ้าป้อนให้กับบริษัทเสื้อ อย่าง แก็ป และเอช แอนด์ เอ็ม


แท็ก กัมพูชา  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ