นักวิเคราะห์คาดยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 25, 2009 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐมีแนวโน้มพุ่งสูงขึ้นในเดือนม.ค. เนื่องจากอัตราการยึดบ้านหลุดจำนองที่ทะยานขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ได้ช่วยหนุนให้มีผู้เข้าซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรกันมากขึ้น

นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ยอดขายบ้านมือสองในเดือนม.ค.จะปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.1% มาอยู่ที่ 4.79 ล้านหลังต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเดือนพ.ย.ที่ 4.45 ล้านหลัง

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้แถลงมาตรการฟื้นฟูตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อป้องกันมิให้ชาวสหรัฐ 9 ล้านครัวเรือนถูกยึดบ้านหลุดจำนอง รวมทั้งเปิดเผยแนวทางการสกัดกั้นภาวะขาลงของราคาบ้าน ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญที่ทำให้เศรษฐกิจตกต่ำ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังคงซึมซัมความเคลื่อนไหวของตลาดแรงงานที่มีคนตกงานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่การเข้าถึงเงินกู้ของผู้บริโภคยังเต็มไปด้วยความยากลำบาก

มิเชล เมเยอร์ นักวิเคราะห์จากบาร์เคลย์ แคปิตอล อิงค์ในนิวยอร์กกล่าวว่า "ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังมีแนวโน้มว่าจะอ่อนแอลงอีก แต่การดำเนินมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลสหรัฐก็ถือได้ว่าเดินมาถูกทางแล้ว"

ทั้งนี้ สมาคมนายหน้าค้าอสังหาริมทรัพย์ของสหรัฐมีกำหนดจะเปิดเผยรายงานยอดขายบ้านมือสองในวันนี้เวลา 10:00 น.ตามเวลาท้องถิ่น (คืนนี้ตามเวลาในประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ