เกาหลีใต้เล็งอัดฉีดเม็ดเงิน 6.5 พันล้านดอลลาร์พยุงอุตสาหกรรมเดินเรือ

ข่าวต่างประเทศ Friday April 24, 2009 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จุงอัง เดลี่ ของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมอัดฉีดเม็ดเงิน 6.48 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเข้าพยุงอุตสาหกรรมเดินเรือ ขณะเดียวกันรัฐบาลจะจัดตั้งกองทุนมูลค่า 4 ล้านล้านวอน หรือ 2.98 หมื่นล้านดอลลาร์เพื่อซื้อเรือขนส่งสินค้าจำนวน 100 ลำจากบริษัทเดินเรือที่ประสบปัญหาด้านการเงิน โดยจะเริ่มดำเนินการดังกล่าวตั้งแต่เดือนมิ.ย.เป็นต้นมา

ในการระดมทุนเพื่อโครงการดังกล่าวนั้น ภารกิจแรกของรัฐบาลคือการนำเม็ดเงินมูลค่า 1 ล้านล้านวอน หรือ 745 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากกองทุนเพื่อการปรับโครงสร้างเอกชนที่อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล นอกจากนี้ สถาบันการเงินหลายรายของเกาหลีใต้ รวมถึงธนาคารเพื่อการนำเข้าและส่งออกแห่งเกาหลีใต้ จะจัดหาเงินกู้มูลค่า 4.7 ล้านล้านวอน หรือ 3.5 พันล้านดอลลาร์ ให้กับบริษัทเดินเรือ

การตัดสินใจครั้งล่าสุดของรัฐบาลเกาหลีใต้มีขึ้นในที่ประชุมคณะกรรมเศรษฐกิจซึ่งจัดโดยประธานาธิบดีลี เมียง-บัค โดยมีเป้าหมายที่จะลดขนาดการล้มละลายของบริษัทเดินเรือและบริษัทต่อเรือที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งในแวดวงอุตสาหกรรมเดินเรือกล่าวกับหนังสือพิมพ์โคเรีย ไทม์สว่า อุตสาหกรรมเดินเรือขานรับมาตรการดังกล่าวอย่างท่วมทวน และเชื่อว่าเงินทุนที่ใช้ในครั้งนี้มีมากพอที่จะยกระดับความสามารถในการแข่งขันของบริษัทเดินเรือในเกาหลีใต้ และเชื่อว่าเงินกู้ที่จัดหาให้กับบริษัทต่อเรือจะช่วยให้บริษัทสามารถผลิตเรือใหม่ๆออกมาได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ