IMF แย้มอาจหนุนเงิน SDR เป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองโลกแทนดอลลาร์สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 7, 2009 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น ลิพสกี้ รองผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวในที่ประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเซนต์ปีเตอร์เบิร์กของรัสเซีย ว่า มีความเป็นไปได้ที่ IMF จะสนับสนุนการสร้างสกุลเงินใหม่ หรือ สกุลเงิน SDR ให้เป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก แทนที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

"ผมยอมรับว่าในระยะยาวนั้น มีแรงจูงใจมากมายที่จะทำให้ IMF สนับสนุนสกุลเงิน SDR ให้เป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศแทนที่ดอลลาร์สหรัฐ แต่กระบวนการดังกล่าวจะเกิดขึ้นแบบค่อยเป็นค่อยไปและจะเป็นการปฏิรูปที่เกิดขึ้นอย่างช้าๆ ไม่รวดเร็วอย่างที่หลายฝ่ายกำลังกังวล" ลิพสกี้กล่าว

ลิพสกี้ยังกล่าวด้วยว่า กว่า 70% ของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลกใช้สกุลเงินดอลลาร์เป็นหลัก เมื่อเศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยและค่าเงินดอลลาร์ตกต่ำลง หลายประเทศจึงพยายามกระจายความเสี่ยงเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกกระทบจากปัจจัยเหล่านี้ โดยเมื่อวันที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา ดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบปีเมื่อเทียบกับยูโร เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลเรื่องยอดขาดดุลที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงในสหรัฐ

การแสดงความคิดเห็นของรองผู้อำนวยการ IMF มีขึ้นหลังจากนายดมิทรี เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย แสดงความวิตกกังวลว่าสกุลเงินดอลลาร์อาจไม่สามารถยืนยงเป็นสกุลเงินหลักของโลกได้ต่อไปในอนาคต พร้อมแสดงท่าทีหนุนสกุลเงินรูเบิลของรัสเซียให้ก้าวขึ้นเป็นสกุลเงินหลักในระบบทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของโลก

SDR (Special Drawing Rights) ซึ่งแปลตามตัวอักษรคือ "สิทธิถอนเงินพิเศษ" เป็นเกณฑ์วัดน้ำหนักทางเศรษฐกิจของชาติสำคัญๆที่เป็นสมาชิกของ IMF จากนั้นนำไปตีมูลค่าใหม่ให้อยู่ในรูปของค่าเงินเพื่อจะนำมาอ้างอิงในยามที่ชาติสมาชิกต้องการกู้เงิน หรือนำเงินไปซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราระหว่างประเทศ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ