สนง.สถิติยุโรปเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ร่วง 21.6%

ข่าวต่างประเทศ Friday June 12, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรปเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนเม.ย.ร่วงลงหนักเป็นประวัติการณ์ถึง 21.6% จากระดับปีที่แล้ว เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกทำให้ดีมานด์สินค้าหดตัวลง ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดว่า จะอ่อนตัวลง 19.8% โดยเมื่อเทียบกับสถิติเดือนมี.ค.แล้ว การผลิตภาคอุตสาหกรรมอ่อนตัวลง 1.9%

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะหดตัวลงเป็นครั้งแรกในปีนี้ นับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากวิกฤตการเงินที่ทำให้บริษัทต่างๆลดการผลิตลง ขณะที่เดือนนี้ ธนาคารกลางยุโรปได้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 1% และจะเข้าซื้อพันธบัตรในเร็วๆนี้ เพื่อปรับปรุงกระแสหมุนเวียนของสินเชื่อ

ปีเตอร์ กิ๊กซอน นักเศรษฐศาสตร์ของคอมเมิร์ซแบงค์ เอจี กล่าวว่า ยุโรปได้รับผลกระทบจากดีมานด์ทั่วโลกที่หดตัวลง และคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ในระดับเดิมไปจนถึงปีหน้า และยุโรปเองก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเมื่อเปรียบเทียบกับเศรษฐกิจที่เน้นเรื่องบริการมากกว่าอย่างอังกฤษและสหรัฐ

ทั้งนี้ การผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคแบบคงทน เช่น เครื่องซักผ้าในกลุ่มประเทศสมาชิก 16 ประเทศลดลงถึง 22.4% ในเดือนเม.ย. ส่วนผลผลิตของสินค้าทุน เช่น เครื่องจักรที่ใช้ในโรงงานนั้น อ่อนตัวลง 26.7%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ