โซนี่ อีริคสัน ขาดทุนต่อเนื่องในไตรมาส 2/52 เหตุวิกฤตเศรษฐกิจกระทบยอดขายมือถือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 16, 2009 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ อีริคสัน บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือ รายงานผลประกอบการขาดทุนต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน เนื่องจากวิกฤตเศรษฐกิจโลกยังคงส่งผลต่อยอดขายโทรศัพท์มือถือ

บริษัทสัญชาติสวีเดนซึ่งเกิดจากการร่วมทุนระหว่างแอลเอ็ม อีริคสัน และ โซนี่ คอร์ป ระบุว่า ตัวเลขขาดทุนในไตรมาสสองปีนี้ อยู่ที่ 213 ล้านยูโร (299 ล้านดอลลาร์) เปรียบเทียบกับผลกำไร 6 ล้านยูโรในปีก่อน ขณะที่ยอดขายโทรศัพท์มือถืออยู่ที่ 13.8 ล้านเครื่องในไตรมาสสอง หรือดิ่งลง 43% เมื่อเทียบเป็นรายปี รายได้ร่วงลง 39% แตะ 1.7 พันล้านยูโร จาก 2.8 พันล้านยูโรในไตรมาสสองปีที่แล้ว

โซนี่ อีริคสัน ประมาณการว่า บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดราว 5% ในไตรมาสสอง ลดลงจาก 6% ในไตรมาสแรก พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้คงคาดการณ์แนวโน้มตลาดโทรศัพท์มือถือทั่วโลกว่าจะร่วงลงประมาณ 10% ในปีนี้

ดิก โคมิยามา ประธานบริษัท ระบุในแถลงการณ์ว่า ไตรมาสสองเป็นไตรมาสที่ท้าทายอย่างที่บริษัทคาดการณ์ไว้ และเชื่อว่าช่วงเวลาที่เหลือของปีนี้ก็จะยังคงเป็นเรื่องยากสำหรับโซนี่ อีริคสัน สำหรับเป้าหมายหลักยังคงอยู่ที่การทำให้บริษัทกลับมาทำกำไรได้อีก และขยายตัวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเขาคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทกำลังเริ่มปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากมาตรการลดต้นทุนต่างๆที่บริษัทนำมาใช้ อาทิ การประกาศลดจำนวนพนักงาน 2,000 คนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่เลย์ออฟพนักงานไปแล้ว 2,000 คนในปีก่อน สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ