"อเมซอนดอทคอม" ซื้อกิจการ "Zappos" เขย่าวงการตลาดค้าปลีกออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมซอนดอทคอม อิงค์ (Amazon.com Inc.) ผู้ค้าปลีกออนไลน์รายใหญ่สุดของโลก บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของZappos.com Inc. ซึ่งนับเป็นการควบรวมกิจการครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โดยมีมูลค่าการทำธุรกรรมประมาณ 887.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้อเมซอนมีแบรนด์รองเท้าและเสื้อผ้าในครอบครองกว่า 1,000 แบรนด์

เฟรด โมแรน นักวิเคราะห์จากเบนช์มาร์ค โค ในรัฐฟลอริด้ากล่าวผ่านบลูมเบิร์กว่า การซื้อกิจการ Zappos จะช่วยให้อเมซอนครอบครองส่วนแบ่งในตลาดร้านค้าออนไลน์มากขึ้นและช่วยกระตุ้นการขยายตัวของธุรกิจที่ก่อตั้งเมื่อปี 2537 ให้ยิ่งแข็งแกร่ง

โมแรนกล่าวว่า "แม้ Zappos จะมีลูกค้าประจำเฉพาะกลุ่มในสินค้าประเภทรองเท้าและเสื้อผ้าบนเว็บไซต์อยู่แล้ว แต่เว็บไซต์ดังกล่าวก็ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักหรือมีบทบาทในตลาดมากเท่ากับอเมซอน ดังนั้น ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้บริษัทเติบโตไปอีกขั้นในการและจะช่วยผลักดันยอดขายรองเท้าให้ดียิ่งขึ้น"

โดย Zappos.com ก่อตั้งในปี 2542 มีพนักงานกว่า 1,300 คน และมีสินค้าในสต็อกว่า 3 ล้านรายการ และข้อตกลงการควบรวมกิจการจะเสร็จสมบูรณ์ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยฝ่ายบริหารของ Zappos จะยังคงดำเนินธุรกิจอย่างเป็นอิสระที่สำนักงานใหญ่ตามเดิม

ทั้งนี้ อเมซอนเปิดเผยรายได้ในปี 2551 ที่ 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยบริษัทจะรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งเมื่อช่วงไตรมาสแรกบริษัทมียอดขายและกำไรสูงกว่าคาดการณ์หลังจากที่ใช้กลยุทธ์ลดราคาสินค้าพร้อมบริการส่งฟรีที่ช่วยดึงดูดลูกค้าได้มากขึ้น และบริษัทคาดว่ายอดขายไตรมาสสองจะอยู่ที่ 4.3-4.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ