ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรปลดลงน้อยเกินคาดในเดือนส.ค.หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้น

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีราคาผู้บริโภคยุโรปปรับตัวลดลงน้อยเกินคาดในเดือนสิงหาคม หลังเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงสุดในรอบกว่า 60 ปี

สำนักงานสถิติแห่งยุโรปเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคในยุโรปลดลง 0.2% ในเดือนสิงหาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัว 0.7% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งน้อยกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะหดตัว 0.3%

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆเพิ่มขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังฟื้นตัว ด้านธนาคารกลางยุโรปเตือนว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจมีอุปสรรค เนื่องจากอัตราว่างงานที่สูงขึ้นจะทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายเงินในวงจำกัด

"อัตราเงินเฟ้อน่าจะกลับมาอยู่ในแดนบวกภายในเดือนตุลาคมนี้" นิค แมทธิวส์ นักเศรษฐศาสตร์จากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ กรุ๊ป พีแอลซี ในลอนดอน กล่าว "อย่างไรก็ตาม ตลาดแรงงานที่ซบเซาจะป้องกันมิให้บริษัทต่างๆ ขึ้นราคามากเกินไป"

ทั้งนี้ พูม่า เอจี ของเยอรมนี ซึ่งเป็นบริษัทผลิตเครื่องกีฬารายใหญ่อันดับ 2 ของยุโรป รายงานเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า กำไรรายไตรมาสของบริษัทลดลง 16% เนื่องจากการเพิ่มส่วนลดราคาสินค้า ในขณะที่ยูนิลีเวอร์ บริษัทผลิตสินค้าผู้บริโภครายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ก็เตรียมแจกจ่ายคูปองลดราคาสินค้า 50 ล้านใบในเยอรมนีเพื่อดึงดูดลูกค้า ตามรอยบริษัท Beiersdorf AG ผู้ผลิตครีมนีเวีย ซึ่งเพิ่งให้ส่วนลดมูลค่า 3 ยูโร (4.28 ดอลลาร์) กับลูกค้าไปเมื่อเดือนที่แล้ว บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ