แบงค์ชาติญี่ปุ่นหวังพรรคดีพีเจกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม พร้อมส่งสัญญาณไม่อยากซื้อพันธบัตรเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2009 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ตั้งความหวังว่า พรรคเดโมเครติค พาร์ต ออฟ เจแปน (DPJ) ซึ่งคว้าชัยในการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเหมาะสม พร้อมกับส่งสัญญาณถึงความลังเลของธนาคารเกี่ยวกับการซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพิ่มเติม หลังจากที่พรรคดีพีเจได้ให้คำมั่นช่วงหาเสียงว่าจะใช้นโยบายการเงินด้วยการเดินหน้าซื้อพันธบัตรต่อไป

ผู้ว่าบีโอเจ กล่าวว่า ผมหวังว่ารัฐบาลชุดใหม่จะใช้นโยบายอย่างเหมาะสมเพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ โดยธนาคารจะติดต่อประสานงานกับรัฐบาลชุดใหม่อย่างใกล้ชิด

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นบ่งชี้ว่า พรรคดีพีเจได้รับชัยชนะเหนือพรรคแอลดีพีของนายทาโร่ อาโสะ โดยเอ็กซิทโพลล์ของสื่อทุกสำนักในญี่ปุ่นฟันธงว่าพรรคดีพีเจมีชัยชนะเหนือพรรคแอลดีพี รวมถึงโพลล์ของหนังสือพิมพ์อาซาฮีที่ระบุว่าพรรคดีพีเจจะกวาดที่นั่งในสภาแบบถล่มทลาย 320 ที่นั่ง จากทั้งหมด 480 ที่นั่ง หรือคิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ขณะที่พรรคแอลดีพีจะได้ที่นั่งเพียง 100 ที่นั่ง จากเดิมที่มีอยู่ 300 ที่นั่ง ขณะที่ผลเอ็กซิทโพลล์ของโตเกียว บรอดแคสติง ซิสเต็ม บ่งชี้ว่าพรรคดีพีเจจะได้ที่นั่งในสภามากถึง 321 ที่นั่ง

ในช่วงที่ผ่านมา ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ซื้อพันธบัตรรัฐบาลมูลค่า 1.8 ล้านล้านเยนต่อเดือน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้านตลาดเงิน และยังได้กำหนดกฎในการควบคุมการซื้อพันธบัตรให้อยู่ต่ำกว่าจำนวนตราสารที่มีอยู่ในตลาด ดังนั้น จึงไม่มีโอกาสมากนักที่แบงค์ชาติญี่ปุ่นจะซื้อพันธบัตรเพิ่มเติม สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ